Friday, 2024-05-17, 5:26 PM
Welcome Guest

3V CLUB

[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 3
  • 1
  • 2
  • 3
  • »
Diễn Đàn 3V » DIỄN ĐÀN 3V » TÀI LIỆU THUYẾT MINH 63 TỈNH THÀNH » CẦN THƠ
CẦN THƠ
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:04 PM | Message # 1
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Cần Thơ nằm trên bờ phải sông Hậu, ở đồng bằng sông Cửu Long. Là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Ngày 24 tháng 6 năm 2009 được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận là đô thị loại 1.

Vị trí địa lý
Cần Thơ là một thành phố nằm trên bờ phải sông Hậu, Diện tích nội thành 53 km². Thành phố Cần Thơ có diện tích 1.389,59 km² và dân số 1.187.089 người

Khí hậu
Khí hậu ở Cần Thơ là khí hậu nhiệt đới với 2 mùa rõ ràng: mùa mưa (tháng 5 đến tháng 11) và mùa khô (tháng 12 đến tháng 4). Độ ẩm trung bình là 83%, lượng mưa trung bình 1.635 mm, nhiệt độ trung bình 27°C.

Lịch sử
Cần Thơ vốn là đất cũ tỉnh An Giang thời Lục tỉnh của nhà Nguyễn. Khi người Pháp chiếm Miền Tây Nam Kỳ (1867) thì tỉnh An Giang bị cắt thành sáu tỉnh nhỏ: Châu Đốc, Long Xuyên, Sa Đéc, Cần Thơ, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Năm 1957, dưới thời Đệ nhất Cộng hòa tỉnh có tên là Phong Dinh với tỉnh lỵ là Thị xã Cần Thơ.

Năm 1976, Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam lập Hậu Giang gồm ba tỉnh: Phong Dinh, Chương Thiện (có thành phố Vị Thanh) và tỉnh Ba Xuyên (có thành phố Sóc Trăng) của Việt Nam Cộng hoà. Cuối năm 1991, tỉnh Hậu Giang lại chia thành hai tỉnh: Cần Thơ và Sóc Trăng.

Ngày 1 tháng 1 năm 2004 tỉnh Cần Thơ được chia thành thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang ngày nay.

Thành phố Cần Thơ trực thuộc trung ương có diện tích tự nhiên là 138.959,99 ha và dân số là 1.187.089 người, bao gồm: diện tích và số dân của thành phố Cần Thơ trực thuộc tỉnh; huyện Ô Môn; huyện Thốt Nốt; một phần của huyện Châu Thành, bao gồm: thị trấn Cái Răng; các ấp Thạnh Mỹ, Thạnh Huề, Thạnh Thắng, Yên Hạ và 176 ha diện tích cùng với 2.216 người của ấp Phú Quới thuộc xã Đông Thạnh; các ấp Thạnh Hóa, Thạnh Hưng, Thạnh Thuận, An Hưng, Thạnh Phú, Phú Khánh, Khánh Bình và 254,19 ha diện tích cùng với 1.806 người của ấp Phú Hưng thuộc xã Phú An; các ấp Phú Thành, Phú Thạnh, Phú Thuận, Phú Thuận A và 304,61 ha diện tích cùng với 1.262 người của ấp Phú Lợi thuộc xã Đông Phú; một phần của huyện Châu Thành A, bao gồm: xã Trường Long; xã Nhơn Ái; xã Nhơn Nghĩa; ấp Tân Thạnh Đông và 84,7 ha diện tích cùng với 640 người của ấp Tân Thạnh Tây thuộc xã Tân Phú Thạnh.

Cần Thơ được biết đến như là "Tây Đô" (thủ đô của miền Tây) của một thời rất xa. Cần Thơ nổi danh với những địa điểm như bến Ninh Kiều, cầu Cần Thơ (cây cầu lớn và dài nhất Việt Nam)....

Sau hơn 120 năm phát triển, thành phố đang là trung tâm quan trọng nhất của vùng đồng bằng sông Cửu Long về kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật.

Thành phố Cần Thơ chính thức trở thành đô thị loại 1 trực thuộc trung ương kể từ ngày 24/6/2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định số 889/QĐ-TTg, công nhận TP Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, đạt được 82,39 điểm/100 điểm (quy định từ 70 điểm trở lên).

Theo kết quả điều tra dân số ngày 01/04/2009 dân số Cần Thơ là 1.187.089 người, trong đó: Dân cư thành thị 781.481 người chiếm 65,8% và dân cư nông thôn 405.608 người chiếm 34,2%.

Đơn vị hành chính
Cần Thơ được chia làm 9 đơn vị hành chính gồm 5 quận và 4 huyện:

Quận Ninh Kiều 13 phường
Quận Bình Thủy 8 phường
Quận Cái Răng 7 phường
Quận Ô Môn 7 phường
Quận Thốt Nốt 9 phường
Huyện Phong Điền 1 thị trấn và 6 xã
Huyện Cờ Đỏ 1 thị trấn và 9 xã
Huyện Thới Lai 1 thị trấn và 12 xã
Huyện Vĩnh Thạnh 2 thị trấn và 9 xã
Tổng số thị trấn, xã, phường: 85, trong đó có 5 thị trấn, 44 phường và 36 xã. (Tính thời điểm ban hành Nghị định số 12/NĐ-CP)

Cơ sở hạ tầng
Đường bộ
Thành phố Cần Thơ có các đường liên tỉnh:

Quốc lộ 91 từ Cần Thơ đi An Giang
Quốc lộ 80 từ Cần Thơ đi Kiên Giang
Quốc lộ 1A, từ Cần Thơ đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau
Tuyến Nam sông Hậu nối liền Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng

Phà Cần ThơQuốc lộ 1 bị ngăn cách bởi sông Hậu, một bên là Vĩnh Long, một bên là TP Cần Thơ. Việc giao thông giữa 2 bờ phụ thuộc vào phà Cần Thơ.

Hiện tuyến đường Nam Sông Hậu (đoạn nối liền Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu) đang từng bước hoàn thành và dụ kiến thông xe vào cuối quý 1 hoặc đầu quý 2 năm 2009. Sắp tới thành phố cũng sẽ triển khai xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Vị Thanh.

ngày 24/4/2010 Cầu Cần Thơ chính thức được thông xe và Phà Cần Thơ cũng chính thức ngừng hoạt động. Phương tiện giao thông đường bộ phong phú. Hiện nay có 4 công ty taxi và 6 công ty xe khách đang hoạt động. Trước đây, trong nội ô còn có một phương tiện đặc trưng là xe lôi, nhưng nay do mật độ phương tiện khá cao nên xe lôi bị ngưng hoạt động.

Đường thủy
Cần Thơ nằm bên bờ phía nam sông Hậu, một bộ phận của sông Mê Kông chảy qua 6 quốc gia, đặc biệt là phần trung và hạ lưu chảy qua Lào, Thái Lan và Campuchia. Các tàu có trọng tải lớn (trên 1.000 tấn) có thể đi các nước và đến Cần Thơ dễ dàng. Ngoài ra, tuyến Cần Thơ - Xà No - Cái Tư là cầu nối quan trọng giữa TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Hậu Giang và Cà Mau.

Cần Thơ có 3 bến cảng:

Cảng Cần Thơ: Diện tích 60.000 m², có thể tiếp nhận tàu biển 10.000 tấn.
Cảng Trà Nóc: Có diện tích 16 ha, cảng có 3 kho chứa lớn với dung lượng 40.000 tấn. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng có thể đạt đến 200.000 tấn/năm.
Cảng Cái Cui: Có thể phục vụ cho tàu từ 10.000-20.000 tấn, khối lượng hàng hóa thông qua cảng là 4,2 triệu tấn/năm.
Sau khi thực hiện xong dự án nạo vét và xây dựng hệ thống đê tại cửa biển Quan Chánh Bố, Cảng Cái Cui sẽ là Cảng biển Quốc Tế tại TP. Cần Thơ.

Đường hàng không
Cần Thơ có Sân bay Cần Thơ, sân bay lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sân bay hiện đã hoàn thành công việc cải tạo, chính thức đưa vào hoạt động ngày 03.01.2009. Hiện đang xây dựng Nhà Ga hành khách và trong vòng quý 4 năm 2010, Cần Thơ sẽ có Sân bay đạt chuẩn quốc tế với những đường bay trong khu vực và sẽ dần mở rộng ra các nước xa hơn. Nhưng hiện nay, Cụm cảng hàng không miền nam đã lên kế hoạch mở tuyến bay Cần Thơ - Đài Bắc (Đài Loan) vào đầu tháng 2/2010 để phục vụ nhu cầu ăn Tết của kiều bào.

Điện
Cần Thơ có Nhà máy nhiệt điện Cần Thơ có công suất 200 MW, đã hòa vào lưới điện quốc gia. Hiện tại, đang xây dựng Nhà máy nhiệt điện Ô Môn có công suất giai đoạn đầu là 600 MW, sau đó sẽ được nâng cấp lên 1.200 MW. Dự án đường ống dẫn khí Lô B (ngoài khơi biển Tây)- Ô Môn đưa khí vào cung cấp cho Trung tâm điện lực Ô Môn (tổng công suất dự kiến lên đến 2600 MW) đang được Tổng công ty Dầu khí Việt Nam triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2009. Đến thời điểm đó, Cần Thơ sẽ là một trong những trung tâm năng lượng lớn của Việt Nam.

Nước
Cần Thơ có 2 nhà máy cấp nước sạch có công suất 70.000 m³/ngày, và dự kiến xây dựng thêm một số nhà máy để có thể cung cấp nước sạch 200.000 m³/ngày.

Viễn thông
Hệ thống bưu điện, viễn thông của thànH phố Cần Thơ gồm 1 bưu điện trung tâm, 4 bưu điện huyện đủ điều kiện cung cấp thông tin liên lạc giữa Cần Thơ với các nước trên thế giới.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:05 PM | Message # 2
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Thắng cảnh - du lịch Cần Thơ

Từ lâu, thành phố Cần Thơ được xem là thủ phủ miền Tây - nơi đô hội nhất vùng châu thổ đồng bằng sông Cửu Long và trải dài 65km bên bờ sông MeKong huyền thoại. Ngày nay, Cần Thơ là đô thị trẻ, diện tích khoảng 139 ngàn ha, 1.120 ngàn dân cư sinh sống mang đậm nét văn hóa phương Nam. Vị trí địa lý thuận lợi, nhiều năm liền thành phố Cần Thơ là nơi níu chân khách phương xa trong những chuyến tham quan vùng sông nước.

ĐIỂM HẸN CỦA VÙNG SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY

Ngoài đặc trưng về địa lý là đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP. Cần Thơ được ví như “đô thị miền sông nước”. Hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây ăn trái bạt ngàn, đồng ruộng mênh mông. Các cù lao như: Tân Lộc, cồn Sơn, cồn Khương, cồn Ấu... bồng bềnh trên sông Hậu hết sức độc đáo để phát triển loại hình du lịch sông nước. Trước tiên, du khách đến công viên Ninh Kiều với nhiều loại cây kiểng quý, hoa đẹp kéo dài từ vàm rạch Cái Khế đến tận nhà lồng chợ cổ vừa mới trùng tu. Bến Ninh Kiều là nơi giao thoa giữa sông Hậu và sông Cần Thơ. Sau khi bồng bềnh trên sông uốn khúc, xuồng ghe tấp nập, du khách tham quan chợ nổi Cái Răng - chợ mua bán trên sông một nét sinh hoạt đặc trưng văn hóa Nam bộ. Tờ mờ sáng, hàng trăm ghe hợp lại thành chợ trên một khúc sông. Chợ bán đủ loại các sản phẩm miệt vườn được treo trên một cây sào cắm trước mũi ghe gọi là “cây bẹo”. Người mua chỉ cần nhìn vào “cây bẹo” là biết ngay ghe bán thứ gì. Ngoài việc tham quan, mua những sản phẩm xanh tươi, du khách có dịp gần gũi tâm sự với những người gọi là “dân thương hồ”. Quanh năm, họ lấy sông nước làm bầu bạn. Tiếp đến, du khách len lỏi theo những kênh rạch trong cù lao xanh ở TP. Cần Thơ như cồn Khương, cồn Ấu... Sau một ngày thư giãn cùng sông nước, du khách nghỉ chân ở nhà hàng, khách sạn “hạng sao” như: Ninh Kiều, Golf, Quốc Tế, Victoria...

NỀN DU LỊCH XANH, VĂN HÓA CỔ

Sẽ là một thiếu sót nếu du khách đến thành phố Cần Thơ mà không tham quan vườn cây ăn trái. Do được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp hầu hết các loại cây ăn trái vùng nhiệt đới. Hiện nay, Cần Thơ có 11 khu sinh thái vườn và vô số vườn cây gia đình lúc nào cũng đón mời khách lạ. Đến đây, du khách thực sự hít thở bầu không khí trong lành mặc tình thư thả dạo chơi trong vườn cây bóng mát. Những lúc mỏi chân, du khách đong đưa trên chiếc võng hoặc “nhào vô” tát đìa bắt cá nướng trui...

Du khách có thể ngủ đêm tại các khu nhà rong xinh xắn hoặc qua đêm tại nhà những người dân mến khách. Hãy đến vườn cò Bằng Lăng, du khách có dịp chứng kiến những buổi hoàng hôn từng đàn cò trắng chao nghiêng tìm về tổ cũ. Vườn cò rộng hơn 2ha nhưng có hơn 250 ngàn con cò và nhiều loại chim quý sinh sống. Tour sinh thái khám phá đất Cần Thơ để lại trong lòng du khách nhiều ấn tượng. Ngoài ra, du khách được dịp biết 9 di tích trên địa bàn thành phố đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa truyền thống như: chùa, đình, chợ cổ Cần Thơ, nhà cổ Bình Thủy, tuyến lộ vòng cung... Tìm hiểu các làng nghề truyền thống và những nét sinh hoạt độc đáo của 3 dân tộc Việt - Hoa - Khmer. Du khách cũng không quên loại hình đờn ca tài tử dặt dìu trên sông làm say lòng người viễn xứ.

DU LỊCH CẦN THƠ KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN

Với tiềm năng sẵn có, trong những năm qua, ngành du lịch thành phố Cần Thơ luôn nỗ lực để níu chân khách tham quan, không xa thành phố Cần Thơ sẽ là trung tâm du lịch. Chúng tôi được quyền hy vọng - và đó được xem khát vọng của người dân đồng bằng sông Cửu Long. Cầu Cần Thơ - cây cầu giăng dây dài nhất Đông Nam Á đã khởi công xây dựng, Sân bay quốc tế Trà Nóc - lớn nhất đồng bằng, rồi cảng Cái Cui sắp đưa vào hoạt động để du lịch Cần Thơ vươn xa hơn. Hệ thống siêu thị, dịch vụ đã hoạt động rất hiệu quả như: Metro, Coopmart, City mart... luôn cung cấp đủ hàng hóa và trò vui chơi để phục vụ tốt khách du lịch.

Năm 2004, thành phố Cần Thơ được công nhận là thành phố trực thuộc Trung ương. Vượt qua những khó khăn, thử thách của một thành phố trẻ, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã ban hành Chỉ thị về việc “Đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn thành phố”. Để thực hiện Chỉ thị trên, lãnh đạo Sở Du lịch tiến hành rà soát lại tất cả dự án đầu tư đã được phê duyệt. Trên cơ sở đó xúc tiến dự án cầu đường qua cồn Khương, nghiên cứu khả thi dự án con đường bên kia cồn Khương. Tiếp xúc với các chủ đầu tư thực hiện dự án khu du lịch cồn Ấu, cồn Khương với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng hợp đồng với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch thuộc Tổng cục Du lịch nhằm tiến hành điều chỉnh qui hoạch tổng thể du lịch trên địa bàn thành phố đến năm 2010. Thường xuyên phát triển nguồn lực đang có tại địa phương. Đó là các tour du lịch vườn, du lịch sinh thái... đã thu hút đông đảo khách tham quan. Nâng cấp, trang bị khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng nhiều nhà hàng, khách sạn hạng sao. Năm 2004, thành phố Cần Thơ đón hơn 1,2 triệu khách đến tham quan du lịch, đưa con số doanh thu lên gần 200 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm 2005, các tour du lịch lữ hành cho khách quốc tế chuyển biến tích cực đưa con số doanh thu gần 100 tỷ đồng. Các địa điểm du lịch ở thành phố Cần Thơ đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách tham quan.

Sắp tới, Cần Thơ sẽ xây dựng Khu văn hóa miền Tây rộng khoảng 100ha tại khu Nam sông Hậu. Nơi đây sẽ xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi tầm cỡ... Đồng thời, đẩy mạnh loại hình du lịch hấp dẫn để mỗi lần du khách đến đây đúng như câu ca mà người dân Cần Thơ tự hào:

“Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó lòng không muốn về...”


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:07 PM | Message # 3
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Miệt vườn Cần Thơ

Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó thì không muốn về

Cần Thơ có một thời gọi là Tây Đô, tức thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là trung tâm văn hóa và kinh tế của toàn vùng. Ngày nay, Cần Thơ có cảng sông quan trọng trên sông Hậu, từ đây đủ loại ghe thuyền tỏa ra khắp đồng bằng sông Cửu Long bằng hệ thống kênh rạch chằng chịt như mạng nhện.

Đến Tây Đô-Cần Thơ, khách tham quan thường xuôi về miệt vườn Phong Điền, Bình Thủy để được tận hưởng một bầu không khí êm ả, trong lành ở nơi thôn dã, thong thả dạo chơi trong những khu vườn rộng lớn râm mát, cây trái trĩu cành, tỏa ra hương thơm quyến rũ. Trái cây ở đây cũng rất đa dạng và phong phú, từ cam, quýt, xoài, sa-bô cho đến vú sữa, chôm chôm, sầu riêng, mãng cầu, bưởi… Khách tha hồ thưởng thức. Đến vùng này, ngoài việc ăn trái cây còn có nhiều món đặc sản ruộng đồng, sông nước như rùa, rắn, cá, tôm… lúc nào cũng có và khách mặc sức nhâm nhi thoải mái.

Đã đến Cần Thơ, du khách cũng chớ bỏ qua những đêm trình diễn đờn ca tài tử Nam Bộ do chính người địa phương tự biên, tự diễn:

Chuồn chuồn bay thấp
Mưa khắp ruộng vườn
Nghe lời nói lại càng thương
Thương em, anh muốn lập vườn cưới em.

Hay những câu hò, điệu hát dìu dặt, trữ tình trên sông nước:

Cái Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền
Anh có thương em thì cho bạc, cho tiền,
Đừng cho lúa gạo xóm giềng họ hay…

Bên cạnh những vườn cây ăn trái, đất Tây Đô còn có ba nơi họp chợ nổi trên sông-đó là chợ Cái Răng, Phong Điền và Phụng Hiệp. Chợ nổi Cần Thơ có lẽ là hình ảnh đặc trưng độc đáo nhất ở đồng bằng giữa cảnh sông nước, bỗng xuất hiện hàng nghìn ghe thuyền lớn nhỏ đủ loại chen nhau, neo đậu san sát. Khúc sông như bừng sống dậy với tiếng người mua bán ồn ào, náo nhiệt. Khách nước ngoài đến đây đi chợ nổi và họ gọi bằng cái tên “Floating market”, một từ ngữ độc đáo có sức quyến rũ lạ thường.

Nếu muốn tham quan các danh lam thắng cảnh, khách chớ bỏ qua Bến Ninh Kiều, một giang cảng sầm uất mà cũng là nơi hình thành công viên văn hóa, mặt trông ra sông Hậu mênh mông sóng nước, phong cảnh thật nên thơ và lãng mạn. Còn nếu đi xa hơn về hướng bắc, đến tận Thốt Nốt, sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vườn cò Bằng Lăng, nơi có hơn một trăm nghìn con cò sinh sống. Cò ở đây có đủ loại, khách có thể sống với thế giới cò một cách thích thú và được dịp hòa mình với thiên nhiên hoang dã.

Ngoài ra, Cần Thơ còn hấp dẫn bởi các chùa chiền, đền, miếu, các di tích lịch sử-văn hóa nằm rải rác khắp nơi như:

Hội Linh cổ tự ở An Lạc, thành phố Cần Thơ. Trong hai cuộc kháng chiến đã qua, chùa này là một cơ sở cách mạng, đã trọn vẹn kết hợp tuyệt vời giữa đạo và đời, giữa cách mạng và tôn giáo, được công nhận là di tích lịch sử văn hóa. Chùa Ông và Quảng Triệu hội quán của người Hoa có những nét kiến trúc thật độc đáo theo kiểu Trung Quốc được xây dựng từ năm 1894, nay được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Đình Bình Thủy tức Long tuyền cổ miếu được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, nay vẫn còn nguyên vẻ đẹp ở miền Tây Nam Bộ. Khu mộ hai danh nhân, nho sĩ yêu nước Phan Văn Trị và Bùi Hữu Nghĩa nằm dưới bóng mát của vườn cây trái sum sê, được nhân dân trùng tu và thờ phụng tại Phong Điền. Khu di tích cách mạng Tầm Vu và Phương Bình cũng là nơi cảnh trí thơ mộng, đáng được du khách đến tham quan và thắp nén tâm nhang để tưởng nhớ đến vong linh những người đã khuất.

Đến thăm miệt vườn Cần Thơ cũng là dịp để du khách tận mắt thấy các di tích lịch sử-văn hóa và nghe kể lại những câu chuyện sống động thời ông cha ta đi mở đất khai hoang cũng như các chiến công oanh liệt của các anh hùng, liệt nữ qua hai cuộc kháng chiến thần thánh, đánh Pháp diệt Mỹ bên dòng Hậu Giang kiên cường và giàu có này.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:15 PM | Message # 4
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Hấp dẫn sinh thái Phong Điền (Cần Thơ)

"Cái Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền / Anh có thương em thì cho bạc cho tiền / Đừng cho lúa gạo xóm giềng cười chê"; đó là câu hát thể hiện sự trù phú về ruộng đất của ba mảnh đất này vào một thời xưa. Nằm ở phía Nam trung tâm thành phố Cần Thơ, huyện Phong Điền được ví như lá phổi xanh. Hầu hết du khách đều muốn một lần về đây hưởng không khí trong lành của những khu vườn cây trái ven sông.

Thiên nhiên hào phóng ban tặng cho Phong Điền đất đai màu mỡ, vườn cây xum xuê, hoa trái ngọt lành suốt 2 mùa mưa nắng. Những năm qua, Phong Điền khơi dậy tiềm năng du lịch sinh thái của quê hương vốn giàu truyền thống Cách mạng với 6/6 xã anh hùng trong kháng chiến: Giai Xuân, Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa, Mỹ Khánh, Trường Long..., địa danh nào cũng ghi dấu chiến công của quân và dân miền Tây trong kháng chiến chống Mỹ.

Từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, đến đây, ta như lạc vào thế giới cổ tích trong những vườn dâu xanh mát một màu lá điểm những “chuỗi trắng ngà" của những trái dâu treo đầy cành nhánh. Dâu Hạ Châu có đặc điểm vượt trội là khi chín vỏ và ruột có màu trắng ngà đẹp mắt, trông rất giống trái bòn bon, có vị ngọt thanh và thơm nhẹ.

Theo nhiều người, dâu Hạ Châu có nguồn gốc ở "miền dưới". Mà "miền dưới", theo nhà văn Sơn Nam là Malaysia. Bên cạnh "dâu vàng" Hạ Châu, Phong Điền còn hấp dẫn du khách với bòn bon "dâu bạc". Đến đây, du khách có thể thoải mái vào vườn, hái trái ăn khi nào ngán thì thôi, rồi nằm võng đu đưa hưởng ngọn gió trời luồn qua cành nhánh những hàng dâu trồng ven hai bên bờ mương vườn tràn trề nước bạc.

Mùa dâu, du khách cũng có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp của nó tại vườn du lịch sinh thái Giáo Dương. Vườn nằm trong bóng mát của các tàng cây ăn trái lưu niên như bưởi, mít, xoài, sầu riêng; nhưng nhiều nhất và hấp dẫn nhất vẫn là măng cụt và dâu Hạ Châu.

Đi dọc giữa hai hàng cây vàng ươm những trái dâu chín, vói tay hái một trái cho vô miệng thưởng thức vị ngọt pha chút chua dễ chịu, ai chẳng ưa! Và người ta càng thích hơn khi đến đây, vào một trong 20 tum của vườn thưởng thức những con cá, con tôm đậm đà vị ngọt sông nước phù sa. Nếu có yêu cầu, khách sẽ được vườn cung cấp cần câu cùng mồi câu, thư thả buông cần. Cá câu được, đa số là tai tượng, chép, điêu hồng, sẽ được nhà bếp chế biến theo yêu cầu của khách, bằng không thì mang về nhà.

Vườn du lịch sinh thái Giáo Dương còn có những sinh vật được nuôi trong những chiếc lồng, nào trăn, khỉ, nhím, cá sấu, kỳ nhông. Đặc biệt ta sẽ thú vị khi được tự tay bơi chiếc xuồng ba lá dài theo các kinh mương trong vườn rợp bóng cây xanh. Đến đây, nếu cần, khách có thể nghỉ đêm trong phòng trọ của vườn, thư thái lắng nghe cây trái xạc xào trong ngọn gió thanh vắng đồng bằng dịu mát.

Ăn "Cơm điền chủ"

Với diện tích hơn 8 héc ta, làng du lịch Mỹ Khánh là tâm điểm của du lịch sinh thái ở Phong Điền và thành phố Cần Thơ. Với ưu điểm “trên bến dưới thuyền", Mỹ Khánh tổ chức những tua du lịch sông nước, bằng tàu hoặc du thuyền, khám phá sông nước miền Tây Nam bộ qua các kinh rạch ăm ắp nước ngọt phù sa cùng các làng nghề thủ công mang đậm nét đặc trưng của cư dân Nam bộ.

Các ngày lễ, tết... Mỹ Khánh lại nhộn nhịp trong không khí lễ hội dân gian nhiều màu sắc. Câu cá là chuyện ngày thường, quá quen thuộc, đặc biệt, du khách sẽ được tham dự một buổi tát mương hay dỡ chà bắt cá.

Hoài niệm một thời xưa, khách cùng gia đình sẽ có dịp "nhập vai" điền chủ sống trong ngôi nhà cổ 100 tuổi, giao du những hương chức hội tề của thời phong kiến xa xưa. Gia đình điền chủ sẽ được viên cai tổng cùng các tá điền, kẻ che dù người hướng dẫn, đưa đi tham quan làng nghề truyền thống, thưởng thức bánh tráng mới ra lò nóng hổi, thưởng thức những chén rượu nếp rặt vừa mới ra lò còn thơm mùi hèm.

"Cơm điền chủ” là một chương trình độc đáo, hấp dẫn. Du khách thưởng thức những món ngon Nam bộ những năm 1930-1945, thoải mái bên bàn ăn với người hầu kẻ quạt, tráng miệng trái cây, chè, bánh ngọt bên tách trà nóng thơm hương sen hương lài trong tiếng ca vọng cổ phát ra từ chiếc máy hát dĩa quay tay từ thời nửa đầu thế kỷ trước.

Gần kề khu du lịch Mỹ Khánh, chợ nổi Phong Điền nằm ngay ngã ba sông, nơi sông Cần Thơ phân lưu khỏi sông Hậu, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 17km về phía đông nam. Chợ nhóm vào lúc 4-5 giờ sáng khi mặt trời chưa mọc cho đến 7-8 giờ sáng, lúc mặt trời lên cao cỡ ngọn sào thì tan. Cuộc sống thương hồ với cảnh xuồng ghe trao đổi hàng hóa vô cùng nhộn nhịp khiến ta liên tưởng đến câu hát xưa:

"Phong Điền chợ nổi trên sông
Bồng bềnh mặt nước chợ đông sớm chiều".

Lung Cột Cầu - bưng Đá Nổi và giàn gừa độc đáo

Phong Điền có một số di tích đáng lưu ý như lung Cột Cầu - bưng Đá Nổi ở xã Nhơn Nghĩa. Năm 1985, đoàn khảo sát của Viện Khảo cổ Trung ương đã phát hiện di chỉ văn hóa Óc Eo ở lung Cột Cầu. Và những mẫu vật ấy hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng thành phố Cần Thơ.

Theo một số người am hiểu về lung Cột Cầu - bưng Đá Nổi thì nơi đây xưa kia là vùng đầm lầy, khi khai hoang, người ta bắt gặp rất nhiều cọc gỗ lớn trong một số ao, bàu quanh vùng, ở độ sâu 3-4 thước. Có thể là người ta nghĩ đó là những chiếc cột xây cầu, nên đặt tên lung Cột Cầu.

Riêng bưng Đá Nổi thì được gọi từ việc người ta phát hiện nhiều tảng đá xanh, hình khối chữ nhật đã được gia công “nổi” trong bưng. Đặc biệt, tại bưng còn một tảng đá “nổi” nằm ngay bên dưới một ngôi nhà thủy tạ.

Từ lung Cột Cầu - bưng Đá Nổi đi thêm đoạn đường xanh rợp bóng cây là tới ấp Nhơn Khánh, cùng xã Nhơn Nghĩa. Tại đây, giữa mảnh đất ruộng xen lẫn vườn cây rậm rạp, xuất hiện bên đường một giàn gừa khổng lồ. Đó là một quần thể gừa khổng lồ khó tưởng tượng được. Ngọn, nhánh, rễ đan quyện vào nhau rất đẹp mắt, không biết cây nào với cây nào hay chỉ từ một cây phân ra nhiều cành nhánh um tùm. Giàn gừa cao khoảng 6 thước, chiếm một không gian đến 3.000 thước vuông.

Trong giàn gừa có miếu Bà, được xây dựng lại bằng gạch, tôn xi măng từ năm 1996. Hằng năm, vào ngày 27/2 âm lịch đều tổ chức lễ cúng, có cả tiết mục múa bóng rỗi, thu hút cả ngàn lượt người tham dự. Được biết, huyện Phong Điền đã có quy hoạch, sẽ xây dựng di tích Giàn Gừa thành điểm tham quan du lịch sinh thái, nhưng quan trọng nhất là bảo tồn giá trị di sản độc đáo này của địa phương.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:16 PM | Message # 5
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Miệt vườn Bình Phó B

Quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) có một số trọng điểm du lịch thu hút khách nước ngoài. Đó là đình Bình Thủy, Nhà Cổ - Vườn Lan, Nam Nhã Đường, Mộ Thủ khoa Nghĩa... Nhưng địa phương này còn có một tuyến du lịch sinh thái được khách nước ngoài ưa thích: Bình Phó B.

Đi tuyến này, khách nước ngoài thường được tàu máy chở từ Bến Ninh Kiều theo rạch Bà Bộ vào vùng quê sông nước miệt vườn khu vực Bình Phó B thuộc phường Long Tuyền. Buổi sáng tinh mơ, con rạch nhỏ sẽ đưa du khách qua những bến bờ xanh ngắt bóng cây, mê mải ngắm nhìn cảnh đánh bắt cá bằng các phương tiện thủ công của người dân... Lướt qua Quán ăn sinh thái Bảy Bờ Kè, theo con rạch Súc, tới điểm Du lịch sinh thái nhà vườn Thảo Nguyên, tàu máy tiến vào rạch Mương Khai (còn gọi là rạch Phó Thọ hoặc rạch Lòng Ống) là đến Vườn trái cây Ba Cống.

Vườn trái cây Ba Cống đi vào hoạt động một cách bất ngờ. Đầu tiên, nhà ông Ba Cống là vựa trái cây bán cho lái chợ Cần Thơ. Mùa khô, khách nước ngoài đến đây thích thú với cầu khỉ lạ mắt bắc ngang rạch; xóm làng trầm mặc nấp trong bóng cây xanh, những lùm tre xạc xào gió đùa êm tai; những nhà vườn trồng bông đẹp mắt..., thấy vựa trái cây phong phú bên bờ rạch bèn bảo tài công ghé tàu vào chơi, rồi đòi ăn thử một vài loại trái cây. Càng ngày, khách càng ưa thích điểm du lịch vườn này. Từ một nhà vườn du lịch đơn sơ, từ năm 2002, đến nay, khu vườn rộng 2ha này trồng vú sữa Lò Rèn, xoài cát Hòa Lộc, mận, điều, bưởi Năm Roi, măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, dâu Hạ Châu, dâu bòn bon...

Đặc biệt, khách Tây rất thích tham quan 7 bờ ổi không hột, trồng 700 cây ổi. Đi giữa hai hàng ổi này, du khách mê say ngắm nhìn những trái ổi tròn dài căng da nằm gọn trong bọc nylon. Vườn có 5 nhà ăn nhỏ và 1 nhà ăn lớn, phục vụ từ sáng tới tối. Tuy nhiên, ông Ba Cống cho biết, khách Tây đi theo tua chỉ đi tham quan từ 7 giờ 30 tới 11 giờ 30 thì chấm dứt. Khoảng thời gian còn lại là những khách Tây đi tua lẻ. Ngoài không khí trong lành, mát mẻ, làng quê êm ả, khách Tây rất khoái đạp xe (đem theo trên tàu máy) lòng vòng khắp nơi trên những con đường lót đan bằng phẳng, sạch sẽ, nhất là rất hào hứng và thích thú cẩn trọng đặt chân đi qua chiếc “cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi”.


Gần Tết Nguyên đán, cả vùng rộ lên sắc màu sặc sỡ trăm hoa khoe sắc. Làng hoa Bình Phó B là một bộ phận gắn liền với làng hoa Bà Bộ - một làng hoa truyền thống nổi tiếng trên 60 năm của Cần Thơ. Rộng khoảng 100ha với trên 300 hộ trồng hoa tập trung vào dịp Tết Nguyên đán, làng hoa Bà Bộ chuyên khai thác các loại hoa và cây cảnh bản địa mà người đồng bằng ưa chuộng, như: mai, cúc, vạn thọ, thược dược, bông giấy, mãn đình hồng... Đến đây vào những ngày gần Tết, khách lúc nào cũng được chứng kiến cảnh ghe xuồng tấp nập chở hoa ra chợ hoa Cần Thơ.

Trên đường trở lại Bến Ninh Kiều, nếu có nhu cầu, tàu sẽ ghé vào khu Du lịch sinh thái nhà vườn Thảo Nguyên - được xây dựng với kiến trúc khá hiện đại kết hợp nét chân quê. Thảo Nguyên tọa lạc trên diện tích 2.000 mét vuông, là nơi thư giãn với những món ngon đậm nét Nam Bộ trong những chòi lá ven rạch. Tại đây còn có bộ phận đờn ca tài tử phục vụ khách theo yêu cầu. Cao hứng với khung cảnh yên lành, thoáng mát, khách có thể tạm trú qua đêm trong khu nhà nghỉ dưới những chòm cây rợp bóng, giá 120.000 đồng/phòng lạnh...

Nếu không, trở ra thêm chút nữa, khách ghé Quán ăn sinh thái Bảy Bờ Kè, cách cầu Bà Bộ trên quốc lộ 91B, 50m. Quán rộng 5.000 m2, tuy mới khai trương ngày 8-9-2008, nhưng đã ngày càng thu hút khách đến thưởng thức vị ngọt ngon quen thuộc, đặc biệt lạ miệng của từng món ăn do đầu bếp của quán pha chế. Có thể đến quán bằng các phương tiện: xe hai bánh, xe bốn bánh, vì đường vào lót đan khá rộng. Quán có khoảng sân lớn, xe bốn bánh đậu thoải mái. Theo một trong các con đường tráng xi măng sạch sẽ của quán, khách sẽ chọn cho mình một chiếc "tum" ưng ý để ngồi ăn. Quán có 13 tum nhỏ, 1 tum dài (5 bàn) cùng 2 phòng lạnh (10 khách/phòng). Tum được lợp bằng lá dừa nước xé, nền lót gạch tàu, đơn giản nhưng thanh lịch, cất trên một bờ mương nước.

Các mương lấm tấm màu xanh biếc của bèo hoa dâu, màu xanh ngọc của những đám lục bình dân dã. Bên dưới màu xanh dịu mắt đó, là nơi cư ngụ của những bầy cá đồng. Yên vị rồi, khách cứ thư thả chọn cho mình và gia đình (hoặc bè bạn) những món ăn yêu thích trong bảng thực đơn khá phong phú của quán. Đến với Quán ăn sinh thái Bảy Bờ Kè, ai cũng thắc mắc cái tên "quái quái". Hỏi, thì ra do quán tọa lạc bên bờ rạch được kè đá. Tết này, khi "tiếng lành bay xa", quán ăn sinh thái Bảy Bờ Kè sẽ là điểm đến của người sành ăn không chỉ khu vực Bình Phó B, mà còn là của người dân quận Ninh Kiều.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:17 PM | Message # 6
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Nơi câu cá lý tưởng ở Cần Thơ

Gần đây, dân mê câu cá rỉ tai nhau về các điểm buông cần nổi tiếng ở Cần Thơ. Dưới đây là 2 nơi lý tưởng dành cho các cần thủ

Tại khu giải trí câu cá Tám Nghĩa, thuộc P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, xung quanh hồ, hàng trăm người tụ tập ôm cần chờ đợi những giây phút hồi hộp. Số khác quây quần trong những túp lều xinh xắn để vừa thả câu vừa ăn uống, chuyện trò rôm rả.

Đi câu cũng có thưởng

Mới khai trương chưa đầy hai tháng mà khu câu cá giải trí Tám Nghĩa thu hút khá đông khách. Nơi này sở hữu không gian thoáng đãng giữa một vườn cây xanh um, mát mẻ với 2 hồ nước rộng trên 6.000m2. Dưới hồ thả nhiều loại cá đồng, cá sông và cá tra dành cho du khách thập phương đến buông câu. Những ai thích câu phải tự mang cần và mồi đến, mua vé với giá 30.000 đồng/giờ/người, rồi tha hồ tìm chỗ ngồi lý tưởng.

Trong 2 ngày cuối tuần, cần thủ nào câu được cá to nhất trong ngày được thưởng 1 triệu đồng.

Khách đến đây không những để câu cá mà còn thưởng thức nhiều món ăn đồng quê hấp dẫn chế biến từ gà, vịt, tôm, cá…Câu được cá to, bạn có thể nhờ chủ quán làm món, mời bạn bè lai rai ngay tại chỗ.

Dân câu mê gia trang quán

Vườn du lịch Gia Trang Quán nằm cách trung tâm TP. Cần Thơ chừng 14km, là điểm tham quan, nghỉ mát và câu cá lý tưởng dành cho các gia đình.

Khuôn viên Gia Trang Quán rộng đến 12.000m2, khung cảnh yên tĩnh, vườn cây ăn trái lúc nào cũng trĩu quả chờ đón du khách. Nơi này còn có 3 nhà hàng thủy tạ và nhiều phòng nghỉ đêm với giá 120.000 đồng/đêm. Khu du lịch trên thường xuyên được chọn làm điểm sinh hoạt cắm trại, team-building sôi động.

Nơi này có những loại cá phổ biến là tai tượng, lóc, trê, chép, cá tra, điêu hồng.

Không biết câu cũng giật sướng tay

Đến Gia Trang Quán, khách được vào cửa miễn phí. Chỉ mất 40.000 đồng, bạn có thể ngồi câu suốt một giờ. Ở đây cho thuê cần câu tre giá 5.000 đồng/cần, mồi dế 500 đồng/con. Ngày lễ, Chủ nhật, Gia Trang Quán còn tổ chức hội thi câu cá, tạo điều kiện cho khách thi thố tài năng.

Ngày lễ và Chủ nhật, chủ khu du lịch đổ trên 1 tấn cá chim ra hồ để phục vụ khách câu. Đây là loại cá ăn tạp, mồi gì cũng đớp, ở tầng nước nào câu cũng dính. Thậm chí người không biết câu cũng câu được, nên ai đến đây câu cá thư giãn cũng đều giật cần sướng tay.

Muốn thu được nhiều "chiến lợi phẩm", người câu phải là tay "sát cá" và có kinh nghiệm. Anh Long, dân câu chuyên nghiệp thường xuyên ở Gia Trang Quán cho biết: "Đồ nghề câu cá phức tạp lắm, mỗi loại cá là đồ nghề riêng biệt, dân trong nghề có tới năm, bảy bộ lưỡi câu, còn cần câu thì cũng có gần 10 loại".

Câu cá phải lựa mồi thích hợp cho từng loại cá, chẳng hạn như câu cá lóc thì dùng mồi dế, câu cá tra dùng chuối chín hay cám trộn mẻ, trộn cơm nguội, cá trê thì câu mồi trùn, dế…Ngoài ra, phải biết đối với loại cá nào thì thả câu lửng, cá nào thả câu đáy, và loại nào thì thả tầng nổi.

Điều thú vị và hấp dẫn nhất là khách đều có quyền mang về nhà tất cả số cá đã câu được, còn thích thưởng thức tại chỗ, bạn có thể yêu cầu đầu bếp chế biến thành lẩu cá, cá nướng trui, cá rang muối, cá chiên, cá kho…Chi phí chế biến chỉ từ 20.000 đến 40.000 đồng.

Ngồi trong những tum dọc theo các hồ câu cá, gió thổi liu riu mang hơi nước từ hồ bốc lên mát rượi. Khách câu vừa buông cần vừa thưởng thức các món ăn đặc trưng của miền sông nước trong không khí trong lành và yên tĩnh, quả là khó có thú vui nào bằng.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:17 PM | Message # 7
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Bảo tàng Quân khu 9

Bảo tàng Quân khu 9 là tên gọi chung cho khu vực. Trong đó gồm có các phần trưng bày:

- Bảo tàng các lực lượng vũ trang Đồng bằng sông Cửu Long.

- Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long (QK9)

- Phòng trưng bày thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

* Bảo tàng lực lượng vũ trang Đồng bằng sông Cửu Long:

Được thành lập từ năm 1979 tên gọi đầu tiên là Phòng truyền thống Quân khu 9. Bắt đầu hoạt động đón khách từ năm 1979 đến nay.

Nội dung triển lãm gồm có 3 phần:

+ Tóm lược về đất nước và con người ĐBSCL.

+ Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của quân và dân ĐBSCL từ năm 1945 – 1954.

+ Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ĐBSCL từ 1955 – 1975. Và các chuyên đề bổ trợ.

* Bảo tàng Hồ Chí Minh Chi nhánh ĐBSCL:

Được thành lập năm 1990 tổ chức giới thiệu đón khách từ ngày thành lập đến nay.

Nội dung trưng bày gồm 2 phần:

+ Thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh.

+ Tấm lòng của Bác đối với Miền Nam và quân dân ĐBSCL đối với Bác Hồ và trưng bày chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

* Phòng trưng bày vế thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng:

Được xây dựng và trưng bày từ năm 2005 đến nay.

Năm 2007 Bảo tàng Quân khu 9 đón 33.323 lượt khách tham quan. Trong đó có 509 khách người nước ngoài.

- Địa chỉ: Bảo tàng Quân khu 9 - Số 6 Hòa Bình, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

- Điện thoại: (DS) 0710.822173; (QS) 069629580

- Lịch mở cửa: Sáng 7g30 đến 11g; chiều 13g30 đến 16g30.

Tất cả các ngày trong tuần (Riêng thứ 7, chủ nhật phục vụ theo yêu cầu).


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:18 PM | Message # 8
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Nhộn nhịp chợ nổi Phong Điền

“Phong Điền chợ nổi trên sông
Bồng bềnh mặt nước chợ đông sớm chiều”

Đó là câu ca truyền miệng của khách thương hồ về cảnh mua bán tấp nập của chợ nổi Phong Điền, một trong những chợ buôn bán trái cây lớn của Đồng bằng sông Cửu Long, với đầy đủ các loại sản vật miệt vườn như cam, quít, xoài, vú sữa, xa bô, mận, ổi, sầu riêng, măng cụt, chuối...

Chợ nổi Phong Điền nằm ngay ngã ba sông, một nhánh từ Cần Thơ vào, một nhánh rẽ đi Cầu Nhiếm và một nhánh xuôi về Trường Long (thuộc xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ), cách thành phố Cần Thơ khoảng 17km. Chợ thường nhóm vào khoảng 4-5 giờ sáng khi mặt trời vừa chớm mọc và đến 7-8 giờ là lúc mặt trời lên cao thì chợ cũng tan dần. Từ tờ mờ sáng, những người dân quê đã hối hả bơi chèo chở theo các loại sản phẩm từ vườn nhà ra chợ bán. Ngoài ra, còn có ghe của thương lái từ vùng trên đổ xuống, miệt dưới ngược lên đưa hàng của phố thị và đặc sản của miền xa về nhóm họp làm cho chợ nổi trên sông càng thêm tấp nập. Thiên nhiên và vạn vật như bừng tỉnh giấc bởi tiếng khua nước của những mái chèo, tiếng nổ của các loại động cơ, tiếng ghe xuồng va chạm vào nhau, tiếng gọi chào, nói cười rộn rã của khách đi chợ xen lẫn tiếng í ới ngã giá bán mua...

Trong chợ nổi có các ghe hàng bán những vật dụng sinh hoạt, công cụ lao động sản xuất như: xuồng, ghe, lá lợp nhà, dao, cuốc, rựa; các dụng cụ đánh bắt thủy sản như: chài, lưới, lờ, lọp... ; các sản phẩm của nghề đan đát như: thúng, rổ, nong, nia, sàng, sịa, cần xé... và các loại hàng bách hóa tổng hợp trong và ngoài nước. Len lỏi khắp nơi là những xuồng “vàm” bán đủ thứ thức ăn: hột vịt lộn, bún nước lèo, bún thịt nướng, cháo lòng, gỏi vịt, hủ tiếu, cà phê... Hiện nay, trên chợ nổi còn có các dịch vụ mới như: trạm xăng dầu nổi có sức chứa vài ngàn lít bán cho tàu ghe qua lại, tiệm sửa cân, sửa máy, tiệm may nổi phục vụ nhanh cho khách hàng... Nói chung, mặt hàng nào ở phố chợ có thì cũng đều có mặt ở chợ nổi, phục vụ cho những khách hàng mua bán trên sông.

Đặc trưng cách mua bán ở chợ nổi là sang chuyến: ghe qua ghe, xuồng qua xuồng đã phát sinh một loại dịch vụ mới là “đò”. Đó là những xuồng hoặc ghe nhỏ dùng để chở khách đi chợ, dễ dàng len lỏi, xuôi dọc trên chợ. Dịch vụ này lúc nào cũng đắt khách vì ghe lớn đậu giữa sông, lúc cần lên bờ phải kêu đò, một số tiểu thương và khách hàng trên bờ muốn mua hàng dưới chợ nổi cũng phải kêu đò. Ngoài ra, còn có hàng chục tàu đò, vỏ lãi đậu ở bến sông, sẵn sàng đưa du khách tham quan chợ nổi. Chủ tàu đò thường là người địa phương nên có thể kiêm luôn vai trò thuyết minh, hướng dẫn khách. Sau khi tham quan, mua sắm ở chợ nổi, du khách có thể xuôi theo rạch Trà Niền đến thăm mộ nhà thơ yêu nước - Cử nhân Phan Văn Trị, hoặc theo câu hò Cần Thơ về thăm thôn xóm, vườn cây ăn trái, hòa cùng cuộc sống bình dị nhưng ấm nồng tình làng nghĩa xóm của bà con nông dân ở các xã Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa, Tân Thới, Trường Lạc... là vùng kinh tế vườn nổi tiếng từ xưa đến nay:

“Hò ơ...

Trai nào bảnh bằng trai Nhơn Ái

Đầu thì hớt chải tóc tém bảy ba

Mặc piyama khăn rằn quấn cổ

Thấy cô em gái Ba Xuyên ngồ ngộ

Muốn cùng em thố lộ đôi lời

Cấy cày cực lắm em ơi

Theo anh về vườn ăn trái một đời ấm no”.

Nét độc đáo, riêng biệt và nổi bật của chợ nổi là hình thức “bẹo hàng”. Trước mỗi mũi ghe thường cắm hoặc gác ngang một cây sào dài, bên trên treo lủng lẳng những hàng hóa mà chủ nhân muốn bán. Hình thức “bẹo hàng” này là một nét văn hóa giao thương độc đáo chỉ có ở chợ nổi, không ồn ào, vồn vã, không níu kéo khách nhưng lại có sức thu hút kỳ lạ. Khách mua phải nhìn cây “bẹo” mà tìm hàng. Không giống như ở chợ trên bờ, những ghe hàng trên chợ nổi không nhất thiết phải quy tập từng khu theo loại hàng. Đặc biệt nhất là hình thức “bẹo lá bán ghe”. Nếu gặp chiếc ghe “bẹo” một tấm lá lợp nhà nghĩa là người chủ muốn bán chiếc ghe ấy. Các ghe bán hàng dạo thì thay hình thức “bẹo” hàng bằng âm thanh của những chiếc kèn. Có người bấm kèn bằng tay (loại kèn nhỏ, bằng nhựa), có người vừa chèo vừa dùng chân đạp lên kèn (loại kèn lớn, còn gọi là kèn cóc). Ghe hàng len lỏi vào bến đậu của các ghe lớn với nhiều loại tiếng kèn khác nhau làm cho các khu chợ thêm huyên náo. Hiện nay, ở chợ nổi có những hình thức “bẹo hàng” hiện đại hơn như những bảng hiệu, hộp đèn, áp phích, băng rôn của các ghe hàng, các cửa hàng nổi...

Đối với những người mua bán ở chợ nổi, chiếc ghe dùng để chở hàng hóa cũng là căn nhà di động. Mọi hoạt động mua bán, sinh hoạt của gia đình đều diễn ra trên ghe. Khoảng không gian tuy hẹp nhưng cũng đủ gói ghém những vật dụng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Khi chiều về, nhàn nhã sau một ngày bon chen mua bán hoặc rong ruổi trên sông nước tha phương, những khách thương hồ tụ họp lại bên tách trà, ly rượu cùng nhau đờn ca tài tử. Một lớp Nam ai, vài câu vọng cổ quyện trong tiếng đờn kìm, đờn ghi ta ngân vang trên sông nước hữu tình, làm cho lòng người mềm lại. Theo gió đưa xa, tiếng mẹ ru con vừa da diết, thiết tha vừa ẩn chứa nỗi nhớ niềm thương về một chốn quê xa.

Ngày nay, dẫu đường bộ đã phát triển đến tận những vùng nông thôn hẻo lánh của thành phố Cần Thơ nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, nhưng các chợ trên sông vẫn tiếp tục tồn tại, tiếp tục họp tan theo con nước lớn ròng - một nét văn hóa đặc sắc của người dân miền sông nước đồng bằng.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:21 PM | Message # 9
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Chùa Ông


Tên gọi và vị trí :

Chùa Ông, tên gốc tiếng Hán là Quảng Triệu Hội Quán (theo đại tự ghi ở tiền điện), sở dĩ có tên gọi như trên là do nguồn gốc chùa vốn là hội quán của một nhóm người Hoa thuộc hai phủ Quảng Châu và Triệu Khánh (Quảng Đông, Trung Quốc) theo dòng di dân người Hoa sang lưu trú ở đất Trấn Giang (tức Cần Thơ xưa) vào thế kỉ XVII – XVIII. Chùa thờ Quan Thánh Đế quân (tức Quan Công) ở chính điện nên nhân dân địa phương quen gọi một cách dân dã là Chùa Ông. Ngoài ra, một số người còn gọi di tích tôn giáo này là Chùa Bà vì ngoài việc thờ các vị nam thần, nơi đây còn thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu và Phật Bà Quan Âm, đây cũng là một đặc điểm riêng trong tín ngưỡng thờ cúng của ngườI Hoa – chùa Hoa.

Cũng như một số ngôi chùa của ngườI Hoa khác, Chùa Ông không nằm biệt lập mà gần gũi hài hòa trong khu dân cư đông đúc, ngay giữa trung tâm thành phố Cần Thơ, cạnh Bến Ninh Kiều.

Địa chỉ : số 32 Hai Bà Trưng, Phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ;

Điện thoại: 071.823 862

LịcH sử hình thành & kiến trúc :

Ngôi chùa được xây dựng vào năm Quang Tự thứ 20 (1894) và tồn tại cho đến ngày nay với kiến trúc hầu như còn nguyên vẹn từ hình dáng bên ngoài đến trạm trổ nội điện. Khác với một số chùa Hoa khác, chùa Ông ở Cần Thơ không có bia ký ghi tên những người khởi công xây dựng, niên đại hình thành, nhưng ở các mảng chạm khắc gỗ, đôi liễn bình phong, lư hương đều có ghi rõ tên tác giả, người ủng hộ và năm thực hiện.

Cả lịch sử hình thành và kiến trúc của chùa Ông đều cho thấy chùa được xây dựng qua ba thờI kỳ với ba kiểu kiến trúc tượng trưng ứng với từng bộ phận của chùa là Chánh Điện (do La Ích Xe khởi công xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XIX), Nhà Khách (do con trai của La Ích Xe là La Thành Cơ xây dựng vào cuối thế kỷ XIX) và Nhà Khói (tức khu nhà bếp của chùa, do Hương quan Dương Lập Cang xây dựng vào năm 1931). Tuy lịch sử dựng chùa kéo dài qua ba thời kỳ với ba kiểu kiến trúc ít nhiều khác nhau nhưng lại rất hài hòa với nhau tạo thành quần thể kiến trúc Chùa Ông độc đáo.

Hầu hết vật liệu để cấu thành các chi tiết kiến trúc đều được đưa từ Quảng Đông sang như cột gỗ, đá làm trụ chân cột, liễn đối, kèo, đòn tay, chuông đồng, lư hương và đều có ghi niên đại 1896 do các nhà hảo tâm đóng góp. Riêng các bao lam ở bàn thờ Quan Công thì được làm tại đường Thủy Binh (đường Đồng Khánh, quận 5, Chợ Lớn, thành phố Hồ Chí Minh). Bệ thờ, tượng Quan Âm, ba bàn hương án trước bàn thờ Quan Thánh thì xây dựng vào năm 1974 bằng đá mài.

Toàn bộ kiến trúc chùa được xây dựng theo hình chữ Quốc với các dãy nhà khép kín vuông góc với nhau, ở giữa chùa một khoảng không gian trống gọi là sân thiên tỉnh (giống trời). Một khác biệt so với chùa Việt, Khmer là chùa Ông không có cảnh quan bao bọc chung quanh, quy mô nhỏ bé, đơn giản, các cột tô đá rửa, nối với nhau bằng những song sắt. Trên hai cột chính là một cột lận bằng sành sứ nhiều màu, ở các cột khác là các hình nhân và cá hóa long.

- Tiền điện: bên trái thờ Mã Tiền tướng quân và bên phải thờ Phúc Đức Chính Thần.

- Sân thiên tỉnh: đây là một đặc điểm của các chùa Hoa với mái lợp âm dương, gờ mái bằng men xanh thẫm, bộ vì kèo làm theo kiểu chồng rường gối mộng lên nhau qua những con bọ được chạm khắc tinh vi, chung quanh mái được thiết kế di động để điều chỉnh ánh sáng thiên nhiên. Trong sân đặt hai bộ bát bửu, chậu kiểng, bàn hương án. Trên vòm mái treo một báo ghi môn và bảng đại tự "Hiệp lực đồng" các tượng Quan Công, Thiên Hậu Thánh Mẫu, Phật Bà được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, gỗ, thạch cao, nét mặt, dáng điệu đều theo một quy ước.

Nổi bật nhất trong nghệ thuật điêu khắc ở chùa Ông có lẽ là phù điêu, chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong trang trí. Phù điêu hiện diện khắp nơi từ các bao lam, hoành phi, liễn đối, xà ngang, bằng nghệ thuật chạm nổi với nội dung vô cùng phong phú được rút ra từ các huyền thoại, lịch sử Trung Quốc : Tam quốc chí, Ngũ hổ Bình Tây, Bát Tiên, Đông Chu Liệt Quốc, Thủy Cung hoặc thể hiện ở kỹ thuật chạm chìm những đề tài quy ước mai, lan, cúc, trúc, lưỡng long chầu nguyệt, cá hóa tiên, chim phụng...

Tín ngưỡng thờ cúng và lễ hội :

Quan Công là vị thần được thờ chính trong chùa Ông là biểu tượng cho nhân nghĩa lễ trí tín, cho lòng danh dự, dũng cảm trung thành của người Hoa. Ngoài ra, ở đây còn thờ một số vị thần khác :

- Thiên Hậu Thánh Mẫu: Vị thần hỗ trợ cho những di dân Trung Hoa trên biển cả.

- Phật Bà Quan Âm: vị nữ thần cứu khổ cứu nạn, ban phát con cái.

- Ông Bổn: Vị thần cai quản một khu vực đất đai, ban phát của cải, mang lại sụ phồn vinh, hạnh phúc.

Không kể các ngày lễ hội thường kỳ hàng năm qui tụ đông đảo nhân dân, hầu như ngày nào cũng có người đến viếng chùa. Chùa Ông có những ngày lễ sau:

- "Ngày vía" tức là ngày sinh của các vị thần được thờ: Quan Công (13 tháng Giêng âm lịch), Thiên Hậu (23 tháng 3 âm lịch), Ông Bổn (2 tháng 2 âm lịch ). Vào những ngày này người ta sắm sửa lễ vật đến cúng chùa tùy theo tính chất và tập tục của các thần mà lễ vật khác nhau : Quan Công (cúng chay, hoa quả hương đèn), Bà Thiên Hậu (cúng heo quay sơn đỏ), Ông Bổn, thần tài (cúng heo sống).

- Ngày tết là một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo quan trọng, là lễ hội lớn nhất trong năm. Tùy theo điều kiện kinh tế mà trong những ngày này đồng bào Hoa mang đến chùa heo quay, heo sống, gà vịt, bánh trái, nhang đèn... Họ sửa sang trang hoàng lại chùa, tắm gội và ăn mặc thật đẹp đẽ cùng nhau đốt cho các vị thần những nén hương với tất cả sự trong sạch và tinh khiết của thể xác và tâm hồn. Thỉnh thoảng có những năm Ban quản trị còn tổ chức sinh hoạt lễ hội dân gian truyền thống như múa lân, rồng, sư tử, thi đấu võ thuật, biểu diễn nghệ thuật sân khấu Quảng Triều.

Nhìn về mặt tôn giáo, tín ngưỡng của chùa Ông cũng như một số chùa Hoa khác có thể thấy một đặc điểm đáng lưu ý là phần tín ngưỡng có vẻ nổi bật hơn tôn giáo.

Chùa Ông là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia được Bộ Văn hóa xếp hạng năm 1993.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:22 PM | Message # 10
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Bến Ninh Kiều

Đã từ lâu, những con người Cần Thơ luôn tự hào và kiêu hãnh mỗi khi nhắc đến Ninh Kiều - nơi bờ sông nhìn ra dòng Hậu Giang hiền hòa, thơ mộng.
"Cần Thơ có bến Ninh Kiều Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân"

Bến Ninh Kiều là một địa điểm mà du khách hay tìm đến nhất, nằm bên hữu ngạn sông Hậu, ngay ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ, gần trung tâm thành phố Cần Thơ. Trên bến sông luôn tấp nập tàu bè, thuyền xuôi ngược chở đầy những sản vật vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Bên Bến Ninh Kiều là cảng Cần Thơ. Cảng này được xây dựng hiện đại có khả năng tiếp nhận trọng tải 5.000 tấn, gần bến Ninh Kiều có chợ Cần Thơ, một trung tâm buôn bán lớn ở miền Tây Nam Bộ.

Ngược dòng thời gian, Bến Ninh Kiều xưa được khai sinh là một bến sông ở đầu chợ Cần Thơ. Ninh Kiều ngày ấy tấp nập thuyền bè qua lại giao thương, hàng cây dương chắn gió ven bờ đã trở thành tên gọi của bến sông. Việc giao thương mỗi ngày thêm phồn thịnh, bến Hàng Dương do đó cũng được mở rộng và sửa sang, rồi dần dần trở thành thắng cảnh du lịch của đất Tây Đô.

Con đường Hai Bà Trưng hiện nay trước đây là đường Lê Lợi, chạy dọc bờ sông Hậu cây cối sầm uất (thời Pháp cai trị đặt tên "Le quai de Commerce", nhân dân gọi là bến Hàng Dương hay là bến Lê Lợi). Năm 1958 bến sông và công viên nằm cạnh con đường Lê lợi được đặt tên bằng một trận đánh của nghĩa quân Lam Sơn là Ninh Kiều.

Đứng trên bến Ninh Kiều mắt ta nhìn sang Xóm Chài và hướng Cồn Ấu ở đầu vàm sẽ thấy một dải cù lao mập mờ cây lá, tạo cho ta niềm rung cảm dạt dào. Ngược lại nếu đứng từ bên kia Xóm Chài nhìn sang sẽ thấy toàn cảnh Ninh Kiều và phố sá rực rỡ ánh đèn soi bóng xuống mặt nước phù sa lấp lánh như rắc ánh vàng thật lung linh tuyệt đẹp giữa trời nước bao la, không khí trong lành nhờ cơn gió từ dòng Hậu Giang đưa vào.

Đến bến Ninh Kiều, du khách còn có thể tham quan các nhà hàng thuỷ tạ, chợ nổi trên sông, vừa thưởng thức các món ăn đặc sản, vừa ngắm dòng sông Hậu hiền hòa, thơ mộng.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:22 PM | Message # 11
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Vườn du lịch Mỹ Khánh


Ðược thành lập vào năm 1996, với kinh phí đầu tư trên 3 tỷ đồng, vườn du lịch Mỹ Khánh (thuộc xã Mỹ Khánh, TP Cần Thơ) đã được mở rộng lên hơn 40 ha.

Từ trung tâm thành phố Cần Thơ, du khách theo quốc lộ 1 về hướng Sóc Trăng, đến cầu Cái Răng, rẽ vào hướng lộ Vòng Cung là đến vườn du lịch Mỹ Khánh bên bờ sông Cần Thơ; hoặc du khách cũng có thể đến Mỹ Khánh bằng tàu du lịch tại Bến Ninh Kiều.

Vườn nằm giữa 2 chợ nổi nổi tiếng: Cái Răng và Phong Ðiền nên thuận lợi cho việc tham quan cả 2 hướng thủy và bộ. Tại đây, bên cạnh hơn 20 loại cây ăn trái đặc sản của miền Tây Nam Bộ, vườn Mỹ Khánh còn là nơi nuôi dưỡng trên 10 loài thú hoang dã quý hiếm, trong đó có loài nằm trong sách đỏ của Việt Nam.

Đến với Mỹ Khánh, du khách có thể đi dạo trong vườn cây hít thở không khí trong lành và nếm các loại trái chín trên cây, thưởng thức các món ăn đặc sản miệt vườn và nghỉ lại qua đêm trong những ngôi nhà rông xinh xắn xây dựng rải rác dưới các tán cây và thưởng thức chương trình văn nghệ hàng đêm rất độc đáo đậm chất thôn dã.

Ðiểm nổi bật của vườn du lịch Mỹ Khánh là hệ thống nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi cho du khách lưu lại qua đêm - được xây dựng theo kiểu nhà sàn ở Tây Nguyên, với trên 25 ngôi nhà nằm rải rác trong vườn và hệ thống hồ bơi hiện đại phù hợp và hài hòa với cảnh quan thiên nhiên của vườn.

Ðịa chỉ: 335 lộ Vòng Cung, xã Mỹ Khánh, TP Cần Thơ
ÐT: 071.846260

Fax: 071.846432
Email: mykhanhorchard@hcm.vnn.vn
Website: http://mykhanh.20m.com/


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:23 PM | Message # 12
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Vườn cò Bằng Lăng


Ở xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt cách Cần Thơ 45 km đi theo QL 91 hướng về Long Xuyên, vườn rộng hơn 2 ha có trên 20 loài chim, 10 giống cò với số lượng đông hàng chục ngàn con sinh sống trong vườn.

Ðàn cò được chăm sóc rất chu đáo, cá, tép, cua, tôm, được thả thêm vào mương nước trong vườn để làm thức ăn thêm cho cò. Mỗi ngày từ 6 - 7 giờ sáng cò tỏa ra bay đi kiếm ăn, đến chiều tà (16 - 17 giờ) lại lũ lượt bay về vườn, chen chúc đậu trên những tán cây cao tạo thành cảnh quan độc đáo.

Mỗi khi cò về tạo nên cảnh tượng đẹp như tranh vẽ bởi hàng ngàn cánh cò nhởn nhơ chao nghiêng, gọi đàn sôi động cả khu vực. Ngay khoảnh khắc tuyệt vời đó du khách có thể chụp 1 bức ảnh lưu niệm để giới thiệu với bạn bè. Vườn cò Bằng Lăng còn hấp dẫn du khách vì các dịch vụ ăn uống rẻ và cung cách phục vụ chu đáo tận tình.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:24 PM | Message # 13
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Chùa Munir Ansây

Tọa lạc số 36 Đại lộ Hòa Bình – TP. Cần Thơ, Chùa Munir Ansay được xây dựng năm 1948 bằng vật liệu tre lá đơn sơ. Mãi đến năm 1954 thì cổng chùa mới được xây dựng với kiến trúc độc đáo - mô hình tháp (Tam Bảo) của Ăngkovat. Năm 1964 xây dựng Chánh điện, trong các chùa Khmer thì Chánh điện luôn quay về hướng Đông vì theo phật giáo thì hướng Đông là hướng của các vị thần thánh và đến năm 1988 thì Chánh điện được khánh thành, từ đó chùa Munir Ansay được hoàn thành với hiện trạng như hôm nay.

Chùa Munir Ansay theo Phật giáo Nam Tông, Chánh điện thờ phật Thích Ca Mâu Ni, Chánh điện là nơi hành lễ của chư tăng trong đó có lễ Tam Bảo hàng ngày vào lúc 5h30 sáng và 17h30 chiều, chánh điện cũng là nơi xuất gia tu học, nơi hành tăng sự (U PO SAT THA-), đặc biệt chùa Khmer có làm kiết giới Sima. Đối với người Khmer thì Chùa là nơi gắn liền với đời sống tâm linh của họ, là nơi tập trung của phật tử đến sinh hoạt đời sống và đây còn là nơi dạy học.

Tại chùa Munir Ansay hàng năm đều có tổ chức các ngày lễ lớn như: Cholchonam Thomay - Đón năm mới (ngày 13, 14, 15 tháng 3 âl), Ok-om-Book - Lễ đưa nước (tháng 10 âl), Donta - Lễ cúng Ông bà (tháng 8 âl), Lễ Dâng Y,… của đồng bào Khmer, lễ được tổ chức vui tươi trang trọng. Trong lễ có nhiều trò chơi dân gian với nhiều hình thức phong phú.

Hiện nay chùa Munir Ansay còn là trụ sở của Hội đoàn kết sư sãi TP. Cần Thơ. Đây là một ngôi chùa Khmer lớn và lâu năm nhất tại Cần Thơ, nơi đây thường xuyên đón tiếp nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan mỗi khi đến TP. Cần Thơ


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:24 PM | Message # 14
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Nhà cổ Bình Thủy


Nhà cổ Bình Thủy nằm ở số 26/1A đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, cách TP Cần Thơ 10km, được xem là điểm sáng văn hóa về nguồn của đất phương Nam.

Ngôi nhà do gia đình họ Dương xây từ năm 1870, kiến trúc theo kiểu Pháp với nền nhà được nâng cao trên 1m so với mặt sân. Trần cao có trang trí hoa văn, mở nhiều cửa lớn nhỏ với khung sắt uốn mềm mại, mặt tiền trang trí phù điêu đắp nổi, 4 bậc thang hình cánh cung tao nhã nối kết với khoảng sân rộng... Toàn bộ gạch bông hoa hồng đỏ - đen lót nền nhà cùng hàng rào sắt đúc bảo vệ khuôn viên đều được chở từ Pháp sang. Tại đây còn có cây xương rồng "lăng trụ Mexico" độc đáo cao hơn 7m là một món đồ cổ quý giá được gìn giữ cẩn trọng qua nhiều đời con cháu. Đây là mẫu nhà cổ hiếm hoi còn sót lại khá nguyên vẹn giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu đời sống sinh hoạt, văn hóa cũng như tiến trình phát triển dưới nhiều tác động khác nhau lúc giao thời giữa hai thế kỷ của cư dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhà được xử lý chống mối và giữ độ lạnh rất độc đáo bằng cách rải đều dưới nền hơn 10 cm muối hột, không dùng xi măng để xây mà dùng keo ô dước, toàn bộ hệ thống vì kèo bao lam cùng 16 cây cột lớn đường kính 180 cm, cao 4-6m được nối kết không phải bằng đinh mà bằng mộng ngoàm. Tủ chè, sập gụ, trường kỷ, cặp thành vọng cao hơn 3 m… Tất cả đều do bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Bắc-Trung-Nam tạo ra với kích thước lớn bằng gỗ quý hiếm, được phủ sơn son thiếp vàng hoặc cẩn xà cừ, chạm khắc rất tinh tế.

Đến nhà cổ Bình Thủy, bạn còn có thể đàm đạo với gia chủ để hiểu thêm những điều lý thú khác như vị trí trong bữa ăn của một gia đình xưa như thế nào, hòn non bộ vì sao xây trước cửa lớn; kích cỡ non bộ cùng tỉ lệ đá và nước theo nghiêm luật nào? Thể hiện được khát vọng của gia chủ về một giang san thái bình, gia đạo an vui, cốt cách hướng thiện (Thất sơn ngũ nhạc, Tiên ông đánh cờ, Ngư tiều canh mục, Tiều phu đốn củi, Ngư ông câu cá…)

Nhà cổ Bình Thủy cũng là nơi có duyên với “nghệ thuật thứ bảy”, được làm cảnh quay của nhiều bộ phim nổi tiếng như Những nẻo đường phù sa, Công tử Bạc liêu, Người đẹp Tây Đô, Xương rồng Cần Thơ, L’amant (Người tình) của đạo diễn Pháp J. Annaud…

Nghệ thuật dân tộc bao giờ cũng gần gũi và quyến rũ không chỉ những người con đất Việt. Ngôi nhà hiện trở thành địa điểm du lịch văn hóa về nguồn quen thuộc của mảnh đất phương Nam và nằm trong dự án tôn tạo của ngành du lịch.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 4:25 PM | Message # 15
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Ðình Bình Thủy


Đình nằm trên bờ sông Hậu thuộc địa bàn phường Bình Thủy (nay là quận Bình Thủy), cách trung tâm TP Cần Thơ 5 km về phía Tây Bắc đi theo đường Cách Mạng Tháng 8.

Đình Bình Thủy ra đời cách đây trên 150 năm, mang sắc thái địa phương rất độc đáo. Đình Bình Thủy là cách gọi của dân gian, còn có tên chính thống là “Long Tuyền cổ miếu”, có quy mô diện tích vào loại lớn nhất trong các đình làng Cần Thơ với khuôn viên trên 4000 m2.

Ðình được xây vào năm 1844 theo hình chữ Nhất (-), mặt hướng ra sông Bình Thủy. Lối dẫn vào đình có phù điêu, chạm nổi hình rồng, kỳ lân. Mái đình lợp ngói có sáu hàng cột tròn bằng gỗ quý nâng đỡ. Các bộ phận vì, kèo kết cấu theo lối “thượng lầu, hạ hiên". Quanh các gác mái chạm khắc các vị thần tiên, cỏ cây hoa lá. Ðình thờ nhiều vị anh hùng dân tộc, danh nhân chí sĩ cả ba miền như Trần Hưng Đạo, Phan Bội Châu, Bùi Hữu Nghĩa…Gian giữa thờ Ðinh Công Chánh, vị thần có công lo việc đình miếu.

Tiềm ẩn dưới mái đình này không chỉ là lịch sử truyền thống cội nguồn của một làng cổ Nam Bộ mà còn là nơi gìn giữ những giá trị tinh hoa của văn hóa, văn minh sông nước miệt vườn Cần Thơ. Với những giá trị văn hoá cổ kính đặc sắc còn được bảo lưu, ngày 5/9/1989, đình Bình Thủy được Bộ Văn hóa – Thông tin ban hành quyết định số 1570/VHQĐ công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
Diễn Đàn 3V » DIỄN ĐÀN 3V » TÀI LIỆU THUYẾT MINH 63 TỈNH THÀNH » CẦN THƠ
  • Page 1 of 3
  • 1
  • 2
  • 3
  • »
Search:

Bình Chọn
Rate my site
Total of answers: 22
Tin Nhắn
200
Site friends
  • Create a free website