Friday, 2024-05-17, 5:08 PM
Welcome Guest

3V CLUB

[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 2
  • 1
  • 2
  • »
Diễn Đàn 3V » DIỄN ĐÀN 3V » TÀI LIỆU THUYẾT MINH 63 TỈNH THÀNH » KIÊN GIANG
KIÊN GIANG
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 10:00 AM | Message # 1
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Nhà thùng Phú Quốc

Không chỉ biển xanh, cát trắng quyến rũ mời gọi, những nhà thùng với những chiếc thùng gỗ khổng lồ để ướp cá làm nước mắm sẽ là nơi không thể bỏ qua khi bạn đến tham quan đảo ngọc Phú Quốc.

Ở Phú Quốc có đến gần 100 nhà thùng đang hoạt động để sản xuất những chai nước mắm cá cơm thượng hạng. Trước đây chỉ nghe nói nhưng khi tận mắt được chứng kiến những khu nhà thùng này, chúng tôi mới hình dung được quy trình sản xuất ra giọt nước mắm thơm ngon kỳ công và thú vị như thế nào.

Gỗ làm thùng phải là cây bời lời chỉ có ở rừng Phú Quốc. Thùng cao 2-4m, đường kính1,5-3m, mỗi lần ướp được 7-13 tấn cá. Quanh thùng được niềng bằng các sợi đai mây nên có độ bền chắc và có thể sử dụng trong 50-60 năm.

Hướng dẫn viên nhà thùng cho biết muốn cho ra những mẻ nước mắm ngon, không chỉ thùng ướp phải đúng quy cách, mà nguyên liệu cá cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nước mắm Phú Quốc chỉ được làm từ một loại nguyên liệu là cá cơm. Cá cơm sau khi được đánh bắt đã được xử lý ướp (hay chượp) ngay tại tàu để giữ được độ tươi ngon.

Khi tàu về bến cá đã chượp sẽ chuyển vào các thùng gỗ, gài nén và ủ trong vòng thời gian 12-15 tháng. Sau khi hết thời gian ủ sẽ đến công đoạn rút mắm. Qua các khâu xử lý các nhà thùng sẽ cho ra lò các loại nước mắm với nhiều loại với chất lượng và giá thành khác nhau…

Sau khi tham quan quy trình sản xuất nước mắm, du khách có thể đặt mua những chai nước mắm đặc sản này làm quà biếu (các cơ sở sản xuất sẽ giao đến tận nhà tại TP.HCM hay nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất).


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 10:01 AM | Message # 2
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Khám phá làng chài Hàm Ninh

Xã Hàm Ninh cách thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc 20km về hướng đông bắc. Nơi đây nổi tiếng với làng chài Hàm Ninh, cầu cảng Bãi Vòng và bãi biển xinh đẹp yên bình.

Trước kia, người dân ở đây sống chủ yếu vào việc đánh bắt hải sản nhưng từ khi du lịch phát triển, người dân làng chài có thêm nguồn thu nhập khác từ việc buôn bán thực phẩm, đồ lưu niệm cho du khách.

Trưa hè chói chang nắng. Những con thuyền neo đậu trong làn nước biển trong xanh làm du khách như quên đi những bụi bặm chốn đô thành. Sau khi đi tham quan cầu cảng với tàu ghe tấp nập bốc hàng lên - xuống; ngắm nhìn những rong rêu, những chú cá nhỏ bơi lội trong làn nước trong bạn có thể sà vào hàng quán bên đường uống ly nước sâm rong biển mát lạnh để xua đi cái nóng.

Điều khiến du khách thú vị là những món "đặc sản" của làng chài như hải mã sống ngâm rượu, nấm tràm - loại nấm đặc sản của huyện đảo rất bổ dưỡng, quả dứa biển và trái mỏ quạ để ngâm rượu thuốc.... Đây là những đặc sản chỉ có ở Phú Quốc và được nhiều người mua về làm quà.

Nếu một lần đến đây bạn đừng quên chọn mua những con ghẹ Hàm Ninh nổi tiếng chắc thịt đang còn lội tươi rói, đem hấp chấm muối tiêu vừa thưởng thức vừa ngắm biển Hàm Ninh đẹp rực rỡ trong nắng hè.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 10:03 AM | Message # 3
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
HÀ TIÊN THẬP CẢNH

Tương truyền rằng, vì trần gian nơi đây có nhiều cảnh đẹp, non nước hữu tình, tiên nữ thường xuất hiện, vậy là có tên Hà Tiên. Hà Tiên xưa kia thuộc vùng đất Mang Khảm (tục danh Trấn Phiên thành, còn gọi là Đồng Trụ trấn).

Năm 1679, Mạc Cửu (quê quán Lôi Châu, Quảng Đông, Trung Quốc) vì bất mãn với chế độ nhà Thanh, lưu lạc đến vùng đất Hà Tiên, chiêu tập lưu dân lập nên xứ Hà Tiên. Năm Hiển Tông đời thứ 7, nghe lời mưu sĩ Tô Quân cùng các thuộc hạ Trường Cầu, Lý Xá dâng biểu cầu thân với nhà Nguyễn. Kể từ ngày đó, Hà Tiên trở thành mảnh đất cuối cùng của đất Việt về hướng Tây Nam.

Hà Tiên không ra dáng vẻ của một đô thị như trong suy nghĩ của mọi người khi đến vùng đất này: không nhà cao tầng, không tiếng còi xe rầm rập suốt ngày, không ồn ào xô bồ... Nơi đây thật lặng lẽ, yên bình như một làng quê xưa với nét uy nghiêm của những chứng tích lịch sử cùng nét hoang sơ của những tạo tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này.

Những mái ngói cổ rêu phong nghiêng nghiêng trong nắng chiều, trong cái gió hanh hao mang theo vị mặn của biển đã tạo nét riêng cho xứ sở Hà Tiên. Hà Tiên nghèo nhưng đẹp, nhiều người bảo vậy! Đã đến Hà Tiên không thể nào không ghé thăm từ đường của dòng họ Mạc được khởi đầu từ Tổng binh Mạc Cửu (khi ông qua đời, nhà Nguyễn đã phong tặng tước hiệu Khai trấn Thượng trụ quốc Đại tướng quân Vũ Nghị công). Những bậc thang đá đưa du khách viếng thăm nơi an nghỉ của những người đã có công khai phá xứ Hà Tiên hơn 300 năm trước. Mạc Cửu giỏi tài dụng binh, Mạc Thiên Tích giỏi văn, người có công lập ra tao đàn Chiêu Anh Các để mỗi mùa trăng tròn ngắm trăng làm thơ tại Bảo nguyệt liên trì (đối diện đền thờ Mạc Công)...

Từ trên núi Bình San, Hà Tiên hiện ra thơ mộng đến vô cùng: một bên là biển Đông mênh mông, một bên là núi Voi Phục, điểm xuyết là những núi đá vôi cô độc càng tôn thêm vẻ đẹp riêng của xứ sở Hà Tiên mà không nơi nào có được! Hà Tiên có Thạch Động (còn gọi là Vân Sơn). Xúc động nhất khi đến thăm thắng cảnh này là bia căm thù ghi lại sự kiện quân Pôn Pốt đã sát hại hàng trăm dân thường vào năm 1977. Chẳng biết tự bao giờ mà người dân Hà Tiên tự hào: Thạch động chính là nơi khởi nguồn của câu chuyện cổ tích Thạch Sanh chém chằn thấm sâu trong ký ức tuổi thơ. Vào sâu trong Thạch Động, thạch nhũ lâu ngày đã tạo những hình thù: con chằn, một cô gái tóc dài mà dân gian quen gọi là Phật Bà Quan Âm... Trí tưởng tượng con người được dịp bay bổng. Từ đây, đi bộ thêm vài bước chân là tới cửa khẩu Xà Xía, bên kia là đất nước Chùa Tháp.

Dọc theo biển, xuôi về hướng Nam, du khách sẽ đến một cụm thắng cảnh nổi tiếng của Hà Tiên là Hòn Chông. Nước biển ở đây xanh ngắt, không thua kém gì biển miền Trung. Điểm nhấn khi đến Hòn Chông là được ngắm nhìn hòn Phụ Tử ngày đêm sóng vỗ của những huyền thoại thắm đượm tính nhân văn của người dân Việt: hai cha con đã tiêu diệt thủy quái; người cha cứ mỗi chiều dẫn đứa con bé bỏng ra trước biển ngóng về miền quê xa với nỗi nhớ khôn nguôi...

Từ chùa Hang, chỉ vài phút bồng bềnh trên ca nô vượt sóng sẽ đến hang Gia Long với những hình thù do thạch nhũ tạo ra như ghế Gia Long, hình Đường Tăng, giếng Tiên, tượng Phật Bà Quan Âm... để trí tưởng tượng của con người một lần nữa bay cao! Chỉ thấy tiếc là không nghỉ lại tại Hòn Chông để có dịp ngắm biển, hít thở không khí trong lành mằn mặn vị biển và yên tĩnh đến vô cùng. Chính vì lẽ đó mà bây giờ Hòn Chông được xây dựng tiện nghi hơn để phục vụ khách đường xa.

Còn nhiều lắm những di tích, thắng cảnh của xứ Hà Tiên: đình Nguyễn Trung Trực, mộ Bà lớn tướng Lê Kim Định, đền Phó Cơ Điều, Sắc tứ Tam bảo tự, chùa Phù Dung (còn gọi là am Phù Cừ)... mà người dân tự hào là Hà Tiên thập cảnh. Hãy đến Hà Tiên một lần để hiểu và yêu hơn mảnh đất đầu sóng ngọn gió...


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 10:04 AM | Message # 4
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Hà Tiên thập cảnh tổng vịnh

Mười cảnh Hà Tiên rất hữu tình,
Non non nước nước gẫm nên xinh.
Đông Hồ, Lộc Trĩ luôn dòng chảy,
Nam Phố, Lư Khê một mạch xanh.
Tiêu Tự, Giang Thành, chuông trống ỏi,
Châu Nham, Kim Dự cá chim quanh.
Bình San, Thạch Động là rường cột,
Sừng sựng muôn năm cũng để dành.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 10:07 AM | Message # 5
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
HÀ TIÊN THẬP CẢNH BAO GỒM

• Kim Dữ lan đào
• Bình San điệp thúy
• Tiêu Tự thần chung
• Giang Thành dạ cổ
• Thạch Động thôn vân
• Châu Nham lạc lộ
• Đông Hồ ấn nguyệt
• Nam Phố trừng ba
• Lộc Trĩ thôn cư
• Lư Khê ngư bạc


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 1:28 PM | Message # 6
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
RƯỢU SIM

Rượu sim là một loại rượu đặc sản của Phú Quốc, Việt Nam. Mặc dù cây sim có ở nhiều nơi, nhưng sim ở Phú Quốc có những đặc điểm riêng. Ví dụ, sim ở Phú Quốc chín rộ vào dịp tháng giêng âm lịch, còn sim ở miền Bắc Việt Nam thì chín vào dịp tháng bảy.

Cây sim có 2 loại, đó là Hồng sim và tiểu sim, đều có lá mặt dưới màu trắng có lông, trái khi chín có màu tím đen. Trái sim dùng làm rượu ở Phú Quốc chủ yếu là Hồng sim.
Trái sim nguyên liệu đưa về rửa sạch, chọn quả chín mọng xay nhuyễn và ủ lên men với đường cát theo một tỷ lệ nhất định (còn được giữ bí mật để cho ra được sản phẩm tốt) trong môi trường hiếm khí từ 40 đến 45 ngày. Sau khi sản phẩm lên men hoàn chỉnh ta sẽ được một loại rượu màu hồng, uống có vị cay chua ngọt như rượu vang nho với nồng độ khoảng 11,5%.

Xin lưu ý những loại rượu sau không được coi là rượu sim: gồm sim tươi ngâm trực tiếp với rượu, cây sim (thân, rễ lá) ngâm rượu vì rượu sim truyền thống là loại rượu lên men tự nhiên từ trái sim.

Ở Phú Quốc có một số gia đình sản xuất rượu sim cung cấp cho thị trường khách du lịch ở đảo và được đăng ký nhãn hiệu chất lượng tại Sở Y tế tỉnh Kiên Giang như Rượu sim Thành Long, Rượu Sim Sơn.

Hiện nay ở đảo Phú Quốc đã sản xuất được loại rượu vang đỏ từ trái sim rừng kết hợp với một số trái cây khác có nồng độ 12-14% etanol, là loại rượu vang đỏ có màu rất tươi của trái sim, hoàn toàn tự nhiên, quy trình bí quyết công nghệ sản xuất được chuyển giao công nghệ từ Viện sinh học nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh thuộc Viện khoa học Việt Nam chuyển giao cho cơ sở Thành Long - Phú Quốc (hiện nay là Doanh nghiệp tư nhân Đảo Sim).


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 1:31 PM | Message # 7
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
SUỐI TRANH

Từ thị trấn Dương Đông, theo tuyến đường Dương Đông – Hàm Ninh khoảng 10 km là đến được Suối Tranh. Ở đây có phong cảnh thiên nhiên đẹp với hoa cỏ, núi rừng, biển và suối, là địa điểm tổ chức cắm trại, dã ngoại thú vị. Đến đây, du khách có thể dựng lều bên bờ suối để nghỉ ngơi và tham gia nhiều hoạt động dã ngoại đặc sắc.

Suối Tranh bắt nguồn từ dãy núi Hàm Ninh, do các khe nước nhỏ hợp thành, róc rách chảy trên núi, len lỏi qua biết bao rừng cây, gộp đá, thác ghềnh, với chiều dài khoảng 15 km. Con suối chảy hiền hoà bên những phiến đá nối tiếp nhau chạy dài xa tít. Có đoạn suối chảy qua các ghềnh đá tạo nên những con thác nhỏ với làn nước mềm mại, trắng xoá… Có một lối mòn dọc theo bờ suối, đủ để hai người nắm tay nhau đi dưới tán rừng xanh mát. Những bậc tam cấp trên lối đi vừa với mỗi bước chân nên du khách không có cảm giác mệt dù đang lên núi. Khung cảnh tựa như bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp (có lẽ vì thế mà người ta gọi là suối Tranh).

Suối Tranh được bao bọc bởi cây cối xanh tươi, hoa thơm cỏ lạ. Những chòm cây hình thù khẳng khiu rắn rỏi, thân cây ngả màu xanh xám, mọc chen vào đá, những nhánh phong lan bám vào thân cây, nơi năm ba nhánh nơi một vài chòm, hoa vàng, hoa trắng….trông như những hột cúc áo khâu thành chuỗi, dày thưa đậm nhạt treo lơ lửng giữa không trung. Gần suối Tranh còn có nhiều hang động huyền hoặc, kỳ bí như hang Dơi nằm trên núi cao chừng 200 m, sâu đến 50 m, có nhiều thạch nhũ đẹp, lạ mắt.

Đến với Suối Tranh, du khách có thể tắm suối, hay tắm biển thoả thích. Hoặc cũng có thể tựa mình trên những phiến đá rêu phong, lắng tay nghe tiếng suối chảy, chim ca trong một không gian thật bình lặng, chợt nhớ đến lời ca Trong bài “Trăng mờ bên suối” của Lê Mộng Nguyên khá nổi tiếng: “Người hẹn cùng ta đến bên bờ suối, Rừng chiều mờ sương ánh trăng mờ chiếu….” thật cảm thấy nao lòng.

Năm 2008, người dân địa phương đã từng bắt được một con cá ở suối này giống với cá lóc đồng, trọng lượng gần 10 kg. Trên đầu con cá này có ba vết chấm, giống hệt những vết chấm huệ in trên đầu của các nhà sư. Lưng con cá uốn cong khiến cho cái đuôi lúc nào cũng nổi phều trên mặt nước. Hiện con cá do Ban quản lý ở khu du lịch Suối Tranh quản lý. Cá đang được nuôi trong một bể xi măng, để phục vụ cho khách du lịch đến tham quan. Một du khách nước ngoài đã đến ngã giá khoảng 1.000 đô la Mỹ, nhưng khu du lịch quyết định không bán, giữ lại làm cá cảnh. Người quản lý con cá lóc cho biết: “Mấy chục năm nay trên đảo nước mặn Phú Quốc này mới bắt được con cá lóc nước ngọt lớn và kỳ lạ đến vậy”.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 1:33 PM | Message # 8
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
SUỐI ĐÁ BÀN

Có một chút ầm ào, hùng vĩ của những con thác ở Tây Nguyên, có một chút lãng mạn, xinh xắn của các con suối vùng Tây Bắc, suối Đá Bàn ở đảo Phú Quốc rực rỡ trong ráng chiều chinh phục từng người khách khó tính nhất.

Chúng tôi đến suối Đá Bàn khi trời đã dần khuất bên ngọn cây. Từ cổng đi bộ qua cây cầu dây giăng chơ vơ tiến vào rừng khoảng 15 phút là tới. Từ xa đã nghe tiếng cười của những bạn trẻ địa phương đang tắm đùa dưới suối. Lòng chúng tôi cũng rộn ràng theo, chân bắt đầu luống cuống. “Mùa này là mùa khô hanh nhất, suối làm gì có nước mà thấy đẹp hay không” –một người dân khi biết đoàn “sứ giả” chúng tôi tìm đến con suối để “chứng thực” đã buộc miệng thở dài.

Dẫu đã chuẩn bị trước tâm thế là “không hy vọng để đừng bị thất vọng” nhưng chúng tôi thật sự bất ngờ và bị chinh phục hoàn. Đây là Đá Bàn. Sừng sững trước mắt chúng tôi là những phiến đá to, rộng và bằng phẳng. Đá tầng tầng lớp lớp đổ dài uốn quanh về phía thượng vàng ối rực rỡ trong nắng chiều. Chúng tôi chợt hiểu vì sao bác ngư dân kia tiếc nuối khi thấy chúng tôi đến thăm Đá Bàn vào mùa này. Nếu đến vào mùa mưa, khoảng từ tháng 6 đến tháng 9, chắc chắn Đán Bàn còn đẹp rực rỡ hơn thế này biết bao lần.

Đứng bên dòng suối róc rách, cây cối xanh tốt mát rượi, lòng chợt thanh thản nhẹ nhàng. Rải rác, từng nhóm du khách ngồi trên những mõm đá nghỉ ngơi hay tắm mát trong những cái ụ thiên nhiên trong vắt. Chúng tôi ai cũng cảm nhận được vẻ đẹp và tiềm năng khai thác du lịch từ Suối Đá Bàn. Chỉ tiếc là hiện nay sự quản lý còn quá lỏng lẻo. Mặc cho biển cấm mang thức ăn, đốt lửa treo từ ngoài cổng, du khách thập phương vẫn đến đây ăn uống, cắm trại và vô tư… xả rác. Cảnh đẹp thiên nhiên chỉ có thể đẹp mãi nếu con người biết trân trọng và gìn giữ để nó mãi mãi là vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 1:35 PM | Message # 9
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
RA PHÚ QUỐC TẮM SUỐI

Những ngọn núi trùng điệp trên đảo phủ đầy cây xanh, tạo ra những dòng suối trong veo, ngày đêm róc rách… Mùa mưa về, suối ào ào chảy… Phú Quốc có nhiều con suối nổi tiếng và hoang sơ, như: suối Đá Bàn, suối Tiên, suối Hang, suối Tranh, suối mơ… Trong đó, có 2 con suối là suối Tranh và suối Đá Bàn được nhiều du khách biết đến nhờ đường đi dễ dàng…

Phú Quốc không chỉ hấp dẫn du khách bởi tiếng rì rào của sóng biển, mà còn có cả tiếng róc rách của suối. Những dòng suối trong lành, mát lạnh có sức hút kỳ lạ. Cây rừng bao phủ khoảng 70% diện tích, đảo Phú Quốc (Kiên Giang) giữ được mạch nước ngầm cung cấp cho cư dân trên đảo.

Từ thị trấn Dương Đông, suối Đá Bàn nằm về hướng Bắc, còn suối Tranh nằm về hướng Nam. Theo đường nhựa về hướng Hàm Ninh, suối Tranh nằm bên trái, cách thị trấn khoảng 5 km. Vào cổng chào rộng lớn, xuống xe đi bộ chừng 200 m, du khách có thể chạm vào chốn hoang sơ của núi rừng. Cây xanh che mát cả lối đi, ôm dòng suối vào lòng.

Đang vào mùa hạn nhưng suối Tranh vẫn róc rách nước. Dòng suối chạy dài khoảng 15 km, bắt đầu từ đỉnh của dãy núi Hàm Ninh. Suối len lỏi qua nhiều trảng tranh trên đường đi nên cái tên của suối có từ đó. Những người yêu thiên nhiên và vẻ đẹp hoang sơ thì lý giải rằng, suối uốn lượn lúc ẩn lúc hiện trên những gềnh đá, dưới những tán cây xanh trông như một bức tranh vẽ nên gọi tên suối Tranh, ca ngợi vẻ đẹp của nó.

Nằm trên đảo du lịch, con suối vẫn giữ được nét thuần khiết hoang sơ. Lối đi cặp bờ suối là lối mòn chỉ có đất và đá núi, không có một mảng xi măng, bê tông nào xen vào. Độ dốc thấp, người khám phá suối tranh không có cảm giác mệt. Thỉnh thoảng có vài con dốc đứng, đá lát tự nhiên tạo nên những bậc tam cấp đi rất dễ dàng.

Con đường đồng hành cùng con suối dưới tán rừng tự nhiên, du khách không bị một cảm giác lạc lõng dù chỉ đi một mình để tận hưởng vẻ đẹp của suối. Nếu có một người bạn đồng hành, không gian suối Tranh sẽ càng lãng mạn hơn. Con đường mòn đủ để hai người dìu nhau bên bờ suối.

Tiếng chim hót líu lo, tiếng róc rách có khi lại ào ào của dòng suối như một bản tình ca êm đềm, hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Vì vậy, khám phá suối Tranh, du khách không nên đi theo đoàn mà hãy chọn cho mình một cách khám phá riêng với thời gian không hữu hạn. Như thế mới tận hưởng được thiên nhiên suối Tranh bằng tất cả các giác quan của mình.

Suối Tranh chảy qua nhiều địa hình, vị trí hiểm trở tạo nên những con thác, những hồ nước sâu. Khoảng 30 phút đi bộ, du khách được đến với một ngọn thác cao khoảng 2m. Dưới chân thác, nước đọng lại như một cái hồ, sâu khoảng 1-1,5m đủ để du khách vùng vẫy.

Một việc làm đầu tiên cho những ai đến đây là cởi phăng đồ đạc nhảy vào dòng suối mát lạnh. Tại đây có nhiều ngõ ngách, lô nhô đá nên du khách có thể tựa lưng vào vách đá để cho nước mơn trớn, xua tan những mệt nhọc, ưu phiền của cuộc sống. Dòng suối mát lành như gột rửa bụi trần ai. Vượt lên những con thác, suối Tranh mở ra một không gian khác, mới lạ. Đó là hang động. Cửa hang cao hàng chục mét, rộng hàng trăm mét gợi trí tò mò của du khách.

Các tour đến Phú Quốc chỉ hạn hữu thời gian khám phá suối Tranh trong vòng một giờ, đủ để du khách khỏe đặt chân đến con thác đầu tiên chứ không đến được những hang động này.

Suối Tranh rất chiều lòng du khách nên cũng có nhiều khoảng trống, phiến đá rộng phục vụ những nhóm người khám phá. Sinh hoạt tập thể, thưởng thức các món “nướng mọi” ngay bên bờ suối thì còn gì bằng. Tắm suối hả hê, nhấp một ngụm rượu sim rừng ấm với một miếng hải sản vừa nướng nóng hổi, du khách “quên cả lối về”, có khi lại muốn “ở luôn nơi này”.

Thế đấy, suối Tranh tạo cho du khách nhiều cung bậc để yêu thương, để trân trọng. Chỉ có thiên nhiên hoang sơ mới làm được điều đó và mong rằng không có sự can thiệp nào quá trớn của con người làm mất vẻ quyến rũ của dòng suối này. Hãy để dòng suối dịu dàng vốn có của nó để du khách đến với đảo này có dịp làm chuyện ngược đời, ra Phú Quốc… tắm suối!


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 1:36 PM | Message # 10
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
SUỐI TIÊN PHÚ QUỐC

Nói đến vẻ đẹp của đảo Phú Quốc (Kiên Giang), khách du lịch thường nghĩ đến những bãi cát trắng thoai thoải trải dài, những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với nhiều loài động vật quý hiếm cùng với những ngọn núi, quả đồi, con suối hữu tình. Song, nếu đam mê khám phá, bạn có thể tìm hiểu, biết thêm nhiều điều thú vị ở nơi đây. Và ai đến Phú Quốc dịp này, suối Tiên sẽ là điểm dừng chân thú vị.

Từ thị trấn Dương Đông đi về ấp Suối Đá, xã Dương Tơ khoảng năm km, đến ngã ba rẽ trái, đi vào con đường đất đỏ khoảng hai km là tới chân suối Tiên. Tại đây du khách gửi xe và tiếp tục đi thêm một đoạn đường ngắn sẽ đến suối Tiên. Đường vào suối Tiên hẹp, nhưng khá dễ đi. Cảnh vật hữu tình, hai bên sim rừng mọc kín, đường uốn lượn quanh co giữa bạt ngàn rừng núi. Nhưng, có lẽ đẹp và thơ mộng nhất là từ tháng 12 đến tháng hai âm lịch hằng năm. Đây là thời điểm sim rừng chín rộ, những cô gái, chàng trai địa phương hò hẹn cùng lên rừng hái sim chín. Sim chín đem về ủ lại cho lên men để lấy mật sim. Mật sim pha với rượu gạo sẽ cho một loại nước lên men với tên gọi là rượu sim – một đặc sản nổi tiếng không kém gì nước mắm hay hồ tiêu của Phú Quốc.

Dưới chân suối Tiên chỉ có gia đình ông Trần Văn Bé (63 tuổi) sinh sống. Theo lời kể của bác Trần Văn Bé, cách đây 20 năm có một người bạn chiến đấu về quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ thấy gia cảnh bác quá nghèo nên đã khuyên bác ra đảo khẩn hoang, làm ăn sinh sống. Nghe lời người bạn quý, bác Bé làm một chuyến ra thăm đất đảo. Và rồi lòng người nhân hậu, mến khách và mảnh đất tươi đẹp đã hấp dẫn bác. Ra đảo, gia đình bác Bé khai khẩn đất hoang, sinh sống bằng nghề trồng tiêu, trồng điều. Hiện nay, nghề chính của gia đình bác Bé là trồng các loại cây ăn trái và trồng tràm trên diện tích 15 ha với thu nhập mỗi năm trên dưới 100 triệu đồng. Con đường mòn dẫn vào suối Tiên có được như hôm nay là nhờ một tay bác Bé làm hết năm này đến năm khác mà thành. Vào mùa mưa suối nhiều nước, những ngày cuối tuần khách đến tham quan tắm suối rất đông.

Nếu du khách cần, những thành viên ở nơi đây ai cũng có thể làm “hướng dẫn viên” giới thiệu khái quát về Phú Quốc và cụ thể về suối Tiên. Theo các nhà khoa học, thực vật ở rừng Phú Quốc mang nét đặc trưng của vùng hải đảo, nơi tập trung ba luồng thực vật di cư là hệ thực vật Mã Lai – In-đô-nê-xi-a, Hy-ma-lay-a – Vân Nam, Quỳ Châu (Trung Quốc) và hệ thực vật Ấn Độ… Thực vật nơi đây phong phú về thành phần loài, nhiều loài quý hiếm, đặc hữu có giá trị cho nghiên cứu khoa học, bảo tồn nguồn gen và kinh tế. Phú Quốc có 529 loài thực vật thuộc 118 họ và 365 chi, trong đó có tám loài đặc hữu. Trong 42 loài được ghi vào sách Đỏ, có 11 loài tuyệt chủng hoặc có nguy cơ tuyệt chủng, 20 loài quý hiếm, tám loài bị đe dọa và ba loài nguy cấp. Còn động vật đặc hữu ở đảo Phú Quốc ngoài chó Phú Quốc, còn có hai loài chim là chìa vôi vàng, và hút mật đỏ. Tính quý hiếm của động vật đảo Phú Quốc còn thể hiện ở 23 loài được ghi trong sách Đỏ, trong đó loài có nguy cơ tuyệt chủng là rắn hổ mây, vích, cá sấu nước ngọt, đồi mồi…

Suối Tiên có dòng nước chảy từ trên núi xuống với chiều dài tới hơn một cây số. Giống như suối Đá Bàn, suối Tranh, lòng suối Tiên cũng có những tảng đá to nhưng khá bằng phẳng có thể trở thành những “thạch bàn” cho khách nghỉ chân. Suối chảy len lỏi theo núi đá, đoạn dưới suối tạo thành thác nhỏ và một hồ nước khá rộng. Sau chặng đường khá xa với đoạn cuối cùng phải cuốc bộ, nhảy qua vô số tảng đá, du khách chỉ muốn ngay lập tức đắm mình trong làn nước trong xanh mát lạnh.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 1:37 PM | Message # 11
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline

SUỐI ĐÁ NGỌN PHÚ QUỐC

Trên đảo Phú Quốc có một nơi mà du khách ít biết nhưng nếu tự khám phá sẽ khó mà quên được: suối Đá Ngọn…

Con đường đến với suối vất vả không kém…

Rời thị trấn Dương Đông, theo đường Nguyễn Trung Trực 3 cây số đường nhựa, chúng tôi vượt thêm 7 cây số đường đất đỏ về hướng suối Đá Bàn. Đêm qua mưa tầm tã, tuy nhỏ nhưng con đường vẫn có nhiều vũng nước hơi khó lái xe gắn máy. Chúng tôi quanh co xuyên qua những xóm làng thưa thớt, êm ả với những vườn tiêu xanh tươi, những cây rừng phủ rợp bóng mát, những con suối ồn ào tiếng nước đổ dưới chân cầu để đến hồ Dương Đông.

Hồ Dương Đông ở chân núi Hàm Ninh – dãy núi dài nhất (30 cây số) và cao nhất (603 mét) trong 99 ngọn núi trải dài từ Bắc chí Nam của Phú Quốc, thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc. Vườn hiện có diện tích rộng tự nhiên 31.422 hec-ta, được quy hoạch thành 3 phân khu chức năng: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái và phân khu hành chính – dịch vụ – nghiên cứu khoa học. Trải từ Bắc đến Trung đảo, vườn khá đa dạng với nhiều hệ sinh thái quý hiếm. Mùa hè, tiếng ve râm ran trên những tán cây rừng như bản hòa ca bất tận.

Hồ Dương Đông chu vi 3,5 cây số, sâu 15 mét, được tạo từ hẻm núi và một con đập xi măng, cung cấp nước sinh hoạt cho thị trấn Dương Đông. Mặt hồ nước xanh sậm màu ve chai trong suốt thấy từng đàn cá mè, cá lóc lượn lờ, cá con nhỏ như bầy ròng ròng nhởn nhơ bơi lội quanh xuồng. Người ta nói nơi đây vào những trưa nắng lớn thuờng thấy hai con càng đước, mỗi con nặng khoảng 25 – 30 ký, xuất hiện… Xuồng máy composite chạy khoảng 20 phút băng ngang hồ đến chân suối Đá Ngọn. Đầu mùa nắng, trong khi suối Đá Bàn, suối Tranh khô kiệt nước thì suối Đá Ngọn và bảy ngọn thác của nó lúc nào cũng ồn ào tiếng nước chảy. Nước nhiều đến đỗi hồ Dương Đông phải xả bớt mới không bị vỡ đập. Vậy mà, trong năm nay, hồ sẽ được xây cao thêm khoảng 15 mét nữa, để phục vụ nhu cầu sử dụng nước cho cư dân thị trấn Dương Đông sẽ gia tăng trong tương lai.

Mới đầu mùa mưa mà suối Đá Ngọn đã “hung hãn” quá chừng. Nước tràn trề, chiếm một khoảng bề ngang rộng chừng 6 mét. Con đường từ chân suối đi lên thật vô cùng ngoạn mục. Đá là đá, đủ hình thù, kích cỡ. Giày dép mang theo “bất lực” trước thiên nhiên hoang dã, chỉ có chân trần mới cực khổ vượt qua được hàng triệu tảng đá rất khó đi, có khi phải dầm chân trong làn nước lạnh buốt chảy siết. Có lúc phải băng rừng dọc theo triền suối, níu cành cây giữ thăng bằng, lắm khi níu nhằm nhánh dứa gai, máu ứa bàn tay, đau điếng. Sung sướng nhất là khi được đặt chân trên các tảng đá phẳng phiu, thoải mái ngắm phong lan, dương xỉ bám đầy trên cành nhánh cây rừng. Nhưng bất ngờ nhất là ai cũng “bần thần” khám phá thấy cây tùng lá nhỏ như kim – một loại cây tưởng chỉ có ở Trung Hoa huyền thoại từ thuở xa xưa nào – không ngờ có mặt ở cuối trời Tây Nam đất nước. Hơn thế nữa, ở đây còn có cây tùng rậm lá, lạ mắt làm xao xuyến bao con tim nhạy cảm. Đâu chỉ có vậy, người “sành chuyện” cho biết Vườn Quốc gia Phú Quốc hiện có hơn 530 loài thực vật cùng 150 loài động vật gồm 12 chi, 69 họ; 365 loài chim với các loài hiện có tên trong danh sách các loài quý hiếm, mà hiếm nhất là sói rừng và khỉ bạch. Đại mộc cao khoảng 20 – 30 mét làm thành một sinh tầng cao với các loại cây: vên vên, dầu song nàng, dầu cát, cầy, dẻ, săng sót, da, bứa,… Đặc biệt là mùa cua (hoa sữa). Theo một cư dân được sinh ra và sống ở đảo từ bốn chục năm nay, mùa cua có mặt ở đảo từ rất lâu đời, có cây gốc tới 2 – 3 người ôm.

Theo dòng suối lên cao, không khí mát rượi, thanh sạch hiếm có. Dọc đường, từ khe đá nhỏ rứt bất ngờ nhô lên một đóa trang rừng đỏ tươi nổi trên mấy chiếc lá xanh sẫm. Mua và sim mọc dài theo suối khoe những cành hoa tím đẹp mơ màng. Bao nhiêu nhọc mệt dường như tan biến khi nhấm chiếc lá bứa chua chua, nhất là khi đứng trước con thác thứ nhất mà anh bạn địa phương tạm đặt tên là thác “Đầu Lâu”. Anh chỉ vào dòng nước trắng xóa xoáy ồn ào, lờ mờ ba hốc đá đen, nói: “Có hai hốc mắt và một hốc miệng, giống hệt cái đầu lâu”. Ai cũng ngẩn ngơ trước bàn tay “nghịch ngợm” của trời đất.

Lại vượt qua muôn vàn đá tảng chìm trong nước, chân dò dẫm khỏa lớp rong rêu bám trên đó, bấm mấy ngón chân, đặt bước cẩn thận mới không bị trượt. Chốc lát đã đến ngọn thác thứ nhì, ở độ cao 300 mét. Thác cao, nước đổ ào ạt, âm vang nhói ngực. Cánh đàn ông, con trai nhanh chóng nhào xuống hồ nước nhỏ, bơi lội đã đời rồi mới tựa lưng vào thành thác cho nước dội mạnh lên đầu, lên người xóa tan mệt mỏi. Nhìn cảnh ấy, cánh nữ người này rủ người kia xuống tắm, nhưng không ai chịu “phát pháo”. Bất ngờ cơn mưa rừng ào ạt đổ. Bờ suối có duy nhất chiếc hang cạn, vừa đủ hai người trú với mớ đồ đạc đem theo ém sát trong hốc. Các cô ướt mèm, “đành” nhanh chóng nhào xuống suối, quậy tưng.

Anh bạn địa phương bắt được mấy có cá lóc cỡ cườm tay người lớn, gom mớ cành khô, nhóm bếp lửa, cầm sấp báo quạt liên hồi. Trong mưa, lửa cháy khó khăn, khói tỏa mịt mù. Có than, anh bạn nhanh tay đùa chúng vào dưới thân cá. Mặc kệ mưa, cá vẫn chín nhờ sấp giấy báo phủ lên trên. Chốc chốc anh thăm chừng, trở mặt cá bằng bàn tay chai sần lao động của mình. Cá chín, cả đoàn túm hụm quanh hốc đá, bốc chấm muối tiêu chanh ớt, mặc cho nước từ cành nhánh cây nhỏ xuống. Nước cá ngọt thơm hòa trong nước mưa ngọt mát, thấm sâu vào tận dạ dày đói meo. Dường như ai cũng thích thú thưởng thức hương vị khẩn hoang nên không thèm rớ tới mấy lát pa tê, xúc xích, chả lụa ngâm trong suối lạnh ngắt, cùng mấy ổ bánh mì đựng đầy bọc nylon. Cái lạnh của mưa rừng hầu như tan biến trước những nhúm cá tươi ngon cùng mấy ngụm rượu sim đậm đặc uống bằng nắp chai. Hòa mình trong “cuộc sống hoang dã” này, người nào cũng khoái trá đoan chắc có lẽ chưa ai khác được hưởng chuyến du ngoạn suối kỳ thú như vầy…

Còn năm tầng thác nữa mới tới đỉnh của suối Đá Ngọn. Cả năm ngọn thác này đều đẹp hơn hai ngọn thác dưới cùng mà chúng tôi đã đi qua. Trong đó, ngọn thác thứ tư cao khoảng 10 mét, nước đổ xuống mặt hồ rộng khoảng 30 mét vuông, tha hồ bơi lội, tha hồ mát- xa cực đã. Mưa nổi bong bóng, nghĩa là mưa dai, nên chúng tôi đành xuống núi. Phải rất thận trọng khi đặt chân trên những tảng đá nổi, vì giờ đây lớp rêu bám trên thân nó ngấm nước mưa, trơn nhớt. Dù hết sức cẩn trọng nhưng cũng có mấy người trượt chân, thậm chí có người té ụp bị nước cuốn đi, may, níu được tảng đá ngầm. Vất vả trong niềm hứng khởi, chừng tiếng đồng hồ, chúng tôi thấy khoảng sáng hé lộ ở “chân trời”. Đó là chân suối, nơi có chiếc xuồng composite đang chờ đưa chúng tôi băng ngang hồ Dương Đông.

Chạy xe gắn máy về nơi nghỉ, cứ tưởng ít lắm sẽ có vài người bị cảm lạnh, nhất là các cô, các bà. Nhưng không, tất cả dường như mạnh khỏe thêm ra, chuyến đi mạo hiểm như tạo thêm niềm sảng khoái, thích thú vì ai cũng luôn có nụ cười trên môi khi nhắc đến suối Đá Ngọn.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 1:40 PM | Message # 12
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Khám phá Bắc đảo với Gành Dầu tươi đẹp

Phú Quốc là quần đảo xinh đẹp và lớn nhất của Việt Nam với 99 ngọn núi chập chùng kéo dài từ bắc xuống nam và 36 đảo lớn nhỏ nằm trong vịnh Thái Lan. Theo tàu ra huyện đảo này bạn đừng quên ghé thăm Bắc đảo – nơi có vùng biển Gành Dầu dịu dàng, thơ mộng như một bức tranh.

Từ Phú Quốc đến Gành Dầu bạn có thể đi theo hai cách. Một là thuê xe máy từ thị trấn Dương Đông chạy ngược lên Bắc đảo, qua khỏi rừng nguyên sinh Phú Quốc rồi theo hướng tây bắc là đến bãi biển Gành Dầu. Còn nếu đi tàu ra Phú Quốc thì bạn có thể chọn tuyến đường phía tây, ra Rạch Tràm, Gành Dầu để thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên trời nước.

Tuyến đường đến Gành Dầu rất lý thú, vừa qua khỏi thị trấn Dương Đông sầm uất là bạn sẽ được vi vu trên con đường đất đỏ chạy dọc theo những làng mạc yên bình. Dọc theo hai bên đường là những vườn tiêu bạt ngàn trải dài theo sườn núi Khu Tượng thuộc các xã Cửa Dương, Cửa Cạn. Qua khỏi con đường dài khoảng 20 km này, bạn sẽ đến khu rừng nguyên sinh thuộc địa phận của vườn quốc gia Phú Quốc. Nơi đây được xem là khu rừng quí hiếm của vùng Nam bộ với một hệ động thực vật vô cùng phong phú. Với diện tích hơn 8.700 ha, đến đây bạn sẽ cảm nhận được sự hùng vĩ của núi rừng trùng điệp, cây cối bạt ngàn.
Con đường xuyên rừng để đến với thị xã Gành Dầu còn dẫn bạn đến đền thờ của vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, người đã có công lớn trong cuộc đấu tranh chống Pháp giành độc lập cho đất nước Việt Nam. Qua khỏi đền thờ là bạn đã đến với bãi biển Gành Dầu xinh đẹp. Bãi biển hình vòng cung dài khoảng 500m, hoang sơ nhưng hấp dẫn bởi cát trắng mịn và nước biển thì trong đến độ bạn có thể nhìn tận đáy. Trải qua bao cuộc bể dâu, những tảng đá nơi đây đã hóa thành những hình thù kì thú.

Một điểm thú vị nhất khi đến vùng biển Gành Dầu này là bạn có thể vừa tắm biển, vừa ngắm nhìn vùng biên ải giữa Việt Nam và Campuchia. Nếu thích khám phá bạn còn có thể thuê thuyền ra hai hòn đảo ngoài khơi là hòn Bàn và hòn Thầy Bói. Phóng tầm mắt tới bên kia hải giới xa xa bạn có thể nhìn thấy cả dãy núi Tà Lơn của nước bạn Campuchia.

Gành Dầu chia tay còn thân thiết với du khách hẹn ngày trở lại. Trên đoạn đường về bạn có thể ghé chợ Hàm Ninh để mua những đặc sản của miền biển làm quà.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 1:42 PM | Message # 13
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Đặc sản Phú Quốc, Bánh tét Cật

Tham quan chợ Dương Đông – ngôi chợ lớn nhất của huyện đảo Phú Quốc – khách ngợp mắt trước đủ loại hàng hóa “nhập” từ đất liền hoặc từ các tàu biển. Nhưng thu hút khách phương xa nhất vẫn là những đòn bánh tét mật cật.

Ở Phú Quốc, người dân gói bánh tét bằng lá mật cật. Bánh dậy mầu xanh ngọc, nhân đậu ăn bùi, béo.

Mật cật là loại cây có lá xòe rộng như lá cọ, mọc đầy trên dãy núi Hàm Ninh. Người ta thường dùng lá mật cật để chằm nón lá. Nhưng ở Phú Quốc, lá chuối đâu phải hiếm nhưng chẳng biết can cớ gì lại dùng loại lá này gói bánh tét? Điểm độc đáo nữa của bánh tét mật cật là không gói thành đòn tròn mà gói thành đòn hình tam giác.

Để có đòn bánh này, trước tiên người ta phơi lá mật cật hơi héo, rửa và lau lá bằng dầu cho mềm thêm. Nếp gói bánh xanh ngọc bích và mùi thơm hấp dẫn. Đậu xanh cà nấu nhừ cùng dây thịt mỡ làm nhân. Gói đòn bánh tét mật cật là việc làm công phu vì mặt lá hẹp. Nhưng buộc dây sao cho đòn bánh không quá chặt hoặc quá lỏng đòi hỏi tay nghề cao.

Buộc chặt quá, có khi bánh sống hoặc khô. Buộc lỏng, bánh nong nước. Không ngon. Đặc biệt, bánh tét mật cật không xào nước cốt dừa nên để được lâu ngày. Đòn bánh lớn 10.000 đồng, đòn nhỏ 5.000 đồng.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 1:44 PM | Message # 14
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Còi Biên Mai Phú Quốc

Còi biên mai là một loại đặc sản không thể nào không thử một lần cho biết khi đặt chân đến Phú Quốc – hòn đảo lớn nhất VN cùng những bờ biển cũng vào hàng đẹp nhất VN.

Còi biên mai chính là hai lớp cơ thịt nối liền hai mảnh con sò biên mai. Có thể thấy con sò này lớn cỡ nào nếu bạn cứ hình dung với con sò huyết quá thông dụng ở đất liền có hai bộ phận còi chỉ như cây tăm tre nhỏ thì còi biên mai lại lớn bằng đồng xu và lớp thịt dày đến nửa lóng tay.

Các ngư phủ bảo rằng, con biên mai lớn xác vậy nhưng thịt của chúng rất nhão và ăn không ngon. Mọi tinh túy của con vật này chỉ tập trung vào hai cái còi mà thôi.

Có rất nhiều cách chế biến món còi biên mai: xào cùng với nấm đông cô, nấm rơm, củ hành cùng cải bẹ xanh. Các đầu bếp còn pha thêm một chút tương đậu nành vào nước nấu xâm xấp cho ra một màu nâu đậm của đất phù sa. Cái ngọt đậm đà của thứ hải sản lạ hợp cùng cái ngọt nhẹ nhàng của các loại nấm, ngọt hăng của hành pha thêm một chút cay nồng của cải xanh khiến mọi người có thể ăn không biết no.

Tuy nhiên, với người sành ăn muốn thưởng thức hương vị nguyên sơ của biển cả thì không gì qua nổi món còi biên mai nướng muối ớt. Cả một đĩa còi biên mai được ướp cùng muối hạt to đã được đâm nhuyễn vào đó mấy trái ớt đỏ tươi. Thực khách cứ lấy một vài sống lá dừa xâu chuỗi chúng lại để nướng trên bếp than đỏ rực. Cái mặn mà của muối, cái cay xé lưỡi của ớt càng nâng tầm vị ngọt của còi biên mai. Và cũng chỉ chế biến bằng cách này thì còi biên mai mới giữ được độ dai và giòn hết chỗ chê.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 1:46 PM | Message # 15
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
[b]Gỏi cá tríchPhú Quốc – Món ăn ngon trên đảo[/b]

Phú Quốc hấp dẫn vì nét hoang sơ, mộc mạc của huyện đảo mới làm du lịch. Điều đó cho phép du khách được tự do lang thang tận hưởng thiên nhiên trong lành ở những khu rừng nguyên sinh, tha hồ vẫy vùng ở những bãi biển dài thưa vắng, có cát trắng mịn, nước biển trong xanh như mắt mèo.

Đến Phú Quốc còn có một thú vui hiếm có ở những điểm du lịch biển khác: du khách tha hồ lân la đến các cảng cá mua mực, cua, ghẹ, cá của ngư dân vừa đánh bắt. Người bán sẵn sàng chạy đi đâu đó muợn bếp gaz mini, ít nước ngọt và một cái nồi sạch sẽ để luộc ngay cho khách. Rất tươi ngon và rất rẻ (chỉ bằng nửa giá chợ).

Nhưng đi Phú Quốc mà chỉ đi ăn hải sản hấp, luộc “dã chiến” thì thật là thiếu sót. Vì bạn chưa nếm thử đặc sản gỏi cá trích – món ăn luôn hiện diện trong các quán ăn, nhà hàng ở Phú Quốc với giá khá dễ chịu, trung bình 30.000 đồng/dĩa hai người ăn.

Con cá trích lớn hơn cá lòng tong một tí, vừa được ngư dân đem lên từ biển, còn tươi rói với vảy mịn trắng bóng. Rau rừng gồm những loại chưa từng nghe tên: đọt bứa, rau cóc, trâm sắn, bằng lăng, kim cang, trâm kiềng kiềng, trâm ba vỏ, trâm dòi… mang đủ vị chua, chát, ngọt, bùi. Nước chấm chua ngọt pha từ nước mắm Phú Quốc hảo hạng. Tất cả hòa trộn làm nên món “Gỏi cá trích” chỉ có ở Phú Quốc.

Khi mới dọn lên, món gỏi cá trích khiến không ít người ngại đụng đũa. Một dĩa gồm những miếng thịt nạc dọc xương sống của cá trích trộn với nước dấm có nêm muối, đường, hành phi… Một dĩa rau rừng toàn như loại chưa từng nếm qua. Một chén dừa nạo. Một chén nước chấm và một dĩa bánh tráng được nhúng bằng nước cốt dừa, vừa dai vừa không dính.

Nhưng cứ trải bánh tráng ra dĩa, sắp lên đủ loại rau, ít dừa nạo và cuối cùng là miếng cá trích. Cuốn lại, chấm nước mắm. Khi nhai, bạn sẽ thực sự ngạc nhiên vì hoàn toàn không thấy mùi tanh, mà chỉ thấy mùi thơm của rau rừng, vị béo của dừa và miếng cá thật dòn ngọt. Ăn mãi không ngán và cũng không thấy no.

Gỏi cá trích là món ăn mà bạn khó có thể thưởng thức ở nơi nào khác, ngoài huyện đảo xinh đẹp này.

Ở vùng đảo xa sôi của nước ta -Đảo Phú Quốc- có loại cá mà cách đây trục năm về trước thì nó không có giá trị về kinh tế, đó là con Cá Trích. Ngư dân vùng biển đã từ rất lâu đã biết chế biến các món ăn hết sức độc đáo từ loại cá giàu dinh dưỡng này. Ví dụ như: gỏi, hấp, làm chả, nhún dấm…Cái mà bà con ngư dân luôn được thưởng thức đó là sự tươi ngon của biển mà ở những thành phố lớn khó mà có được. Từ những thực đơn đơn giản này đã được các đầu bếp các nhà hàng lớn sáng tạo thành những món ăn độc đáo hấp dẫn thực khách.

Dưới đây tôi xin nói về món đầu tiên đó là Gỏi Cá TríCh

Nguyên liệu:
Cá Trích tươi, cốt chanh, hành tây thái mỏng, đường, muối ớt, rau ống, rau ram, đậu phụng, dừa rám. bánh tráng.
Cách làm:
Cá trộn với hành tây thành gỏi, rắc đậu phụng và trang trí sao cho đep
pha nươc chấn mặn ngọt tùi khẩu vị
Cách ăn:
Dùng bánh tráng cuốn gỏi , rau, dừa rồi chấm với nước chấm vừa pha. Sau đó cắn từng miếng sẻ thấy vị béo của dừa, vị ngọt tự nhiên của cá, vả vi bùi của nước chấm.
Chúc các bạn thành công.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
Diễn Đàn 3V » DIỄN ĐÀN 3V » TÀI LIỆU THUYẾT MINH 63 TỈNH THÀNH » KIÊN GIANG
  • Page 1 of 2
  • 1
  • 2
  • »
Search:

Bình Chọn
Rate my site
Total of answers: 22
Tin Nhắn
200
Site friends
  • Create a free website