Friday, 2024-05-17, 3:55 PM
Welcome Guest

3V CLUB

Main » Entries archive
TRÀ VIỆT Nghệ thuật ẩm thực của người Á Đông thắm đượm quan điểm chỉnh thể, lấy sự quân bình âm dương và hoà hợp thiên nhiên làm nền móng, trong đó nghệ thuật thưởng trà là một trong những nghệ thuật ẩm thủy hàng đầu.
Ở Việt Nam, tục uống trà có từ rất lâu đời. Người Việt Nam biết đến trà sớm hơn nhiều so với các nước. Theo một tài liệu khảo cứu của Ủy ban khoa học xã hội thì người ta đã tìm thấy những dấu tích của lá và cây chè hóa thạch ở vùng đất tổ Hùng Vương (Phú Thọ). Xa hơn nữa, họ còn nghi ngờ cây chè đã có từ thời kỳ đồ đá sơn vi (văn hóa Hòa Bình). Cho đến nay, ở vùng Suối Giàng (Văn Chấn - Nghĩa Lộ - Yên Bái), trên độ cao 1.000 m so với mặt biển, có một rừng chè hoang khoảng 40.000 cây chè dại, trong đó có một cây chè cổ thụ lớn nhất, ba người ôm không xuể. Ðã có những kết luận khoa học trong và ngoài nước khẳng định rằng: Việt Nam là một trong những "chiếc nôi" cổ nhất của cây chè thế giới.
Views: 573 | Added by: phuocdeptrai | Date: 2010-12-12 | Comments (0)

Trang Askmen vừa công bố danh sách "Những kỳ quan mà bạn nên thăm trước khi từ giã thế giới này", trong đó có đinh Everest, thác Thiên thần tại Venezuela.
Vườn quốc gia Guning Mulu trên đảo Borneo thuộc quyền quản lý của Malaysia. Ảnh: huanqiu.com.

Sa mạc Trắng tại Ai Cập. Ảnh: Flickr.

Đảo Kelimutu Flores tại Indonesia. Ảnh: huanqiu.com.

Thác Thiên thần trong vườn quốc gia Canaima, Venezuela. Đổ xuống từ độ cao 985 m, đây là thác nước cao nhất thế giới. Phần lớn nước của thác bốc hơi hoặc biến thành sương mù trước khi chạm mặt đất. Ảnh: blogspot.com.

Với chiều dài khoảng 2.600 km vào bao phủ một vùng có diện tích hơn 344 nghìn km2, rạn ... Read more »
Views: 496 | Added by: phuocdeptrai | Date: 2010-11-29 | Comments (0)

“Thảm họa lớn nhất sau thời Khmer Đỏ”. Đây là lời của Thủ tướng Campuchia Hun Sen được phát nhiều lần trên truyền hình Campuchia hôm qua (23-11). Ông nói: “Đất nước chúng ta chưa bao giờ buồn đau như hôm nay, kể từ khi thoát nạn diệt chủng của Khmer Đỏ”.

13g20 ngày 23-11, tại phi trường Pochentong, Phnom Penh (Campuchia), tất cả các màn hình tivi tại đây thay vì được phát các kênh ca nhạc truyền thống như thường lệ đều thay bằng những hình ảnh tang thương, những thông tin mới nhất về thảm họa sập cầu vào đảo Koh Pich (đảo Kim Cương) được tường thuật trực tiếp. Luồng xe cộ trên các ngả đường thủ đô Phnom Penh gần như đang đổ về một hướng là bốn bệnh viện: Calmette, Preah Ket Mealea, Russian Hospital, Louk Sang. Ở đó đã có 378 người thiệt mạng và gần 800 người bị thương được đưa đến sau thảm họa kinh hoàng này.

“Cứ thế, họ giẫm lên nhau“

Cầu Kim Cương không nằm trong tour du lịch

Theo các công ty du lịch lớn của Việt Nam như Saigontourist, Vi ... Read more »

Views: 483 | Added by: thanbai3v | Date: 2010-11-24 | Comments (1)

Cứ đến tháng 10 âm lịch hàng năm, đồng bào Khmer Nam Bộ lại náo nức chờ đón lễ hội truyền thống của dân tộc mình - lễ cúng trăng còn gọi là lễ Ok om bok (lễ đút cốm dẹp).

Xưa kia, người Khmer làm ruộng theo hai mùa trong năm. Mùa mưa từ 16 tháng 4 đến 15 tháng 10 Âm lịch, mùa nắng từ 16 tháng 10 đến 15 tháng 4 Âm lịch. Ngày 15 tháng 10 Âm lịch là ngày cuối mùa mưa và cũng là thời gian thu hoạch hoa màu, trong đó có lúa nếp.

Vào đúng ngày này đồng bào Khmer tổ chức một lễ lớn gọi là lễ Ok om bok mang ý nghĩa mừng cơm mới vào những ngày trăng sáng. Mưa gió chấm dứt, nước từ từ rút xuống mở đầu cho một mùa khô ráo sau những ngày lao động miệt mài trên đồng ruộng, đồng thời cũng là dịp tưởng nhớ đến công ơn Mặt Trăng vì theo quan niệm của người Khmer, Mặt Trăng như vị thần điều tiết mùa màng giúp trúng mùa, làm ăn khá giả.

Do là lễ ăn mừng và nhớ ơn Mặt Trăng nên trong lễ Ok om bok, ngoà ... Read more »
Views: 469 | Added by: phuocdeptrai | Date: 2010-11-22

Theo phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN Nguyễn Mạnh Cường, việc tạp chí National Geographic đưa Nha Trang, Mũi Né vào nhóm các bãi biển tồi nhất thế giới là một lời cảnh báo nữa với ngành du lịch VN về việc sử dụng và quản lý không tốt tài nguyên thiên nhiên biển. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Cường nói:

- Báo Tuổi Trẻ gần đây từng đề cập rất chính xác vấn đề các bãi biển đẹp của VN bị băm nát bởi quy hoạch ở các địa phương, hoặc biến thành tài sản riêng cho những nhóm lợi ích là một thực trạng đáng báo động. Việc tạp chí National Geographic liệt kê Nha Trang - hiện đang là thành viên Câu lạc bộ Những vịnh đẹp nhất thế giới (được công nhận vào năm 2003) - vào danh sách các bãi biển tồi nhất thế giới là một điều vô cùng đáng buồn.

* Được biết quy hoạch phát triển du lịch thời gian tới có đề cập đến phát triển các loại hình du lịch biển, đảo..., nâng cao vị thế của du lịch biển VN. Làm thế nào để có thể hạn chế tối đa việc các quy hoạch phát triển ... Read more »

Views: 497 | Added by: thanbai3v | Date: 2010-11-19 | Comments (0)

TT - Sau khi một tờ báo điện tử có đăng tải thông tin bình chọn của tạp chí National Geographic xếp bãi biển Nha Trang thuộc loại bãi biển “tồi nhất” (dựa trên tiêu chí phát triển bền vững, bảo vệ môi trường...), ông Lê Xuân Thân - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng cần phải xem xét lại một số vấn đề phản ánh trong bản tin này.

Ông Lê Xuân Thân nói: “Tôi đã đọc được thông tin Nha Trang bị xếp loại bãi biển “tồi nhất”, từ “tồi nhất” để trong dấu ngoặc kép không biết là có ý gì. Tiêu đề là bãi biển tồi nhất, nhưng nội dung đưa là “thành phố biển tồi nhất”, nên tôi chưa thể hiểu rõ tạp chí National Geographic và báo điện tử đăng tải lại muốn nói gì”.

Ông Thân còn nhấn mạnh: “Thông tin đưa sai sự thật khi nói bãi biển Nha Trang đang chịu áp lực mạnh mẽ từ việc phát triển thương mại quá nóng, rất nhiều nhà hàng và khách sạn xây dựng bất hợp lý dọc bãi biển”.

Ông Thân khẳng định sẽ có ý kiến chỉ đạo đơn v ... Read more »

Views: 454 | Added by: thanbai3v | Date: 2010-11-18 | Comments (0)

Vào 22g30 ngày 16-11 (giờ Việt Nam), tại thành phố Nairobi - thủ đô của Kenya, Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hội Gióng là di sản thứ ba của Hà Nội được UNESCO công nhận sau Văn Miếu Quốc Tử Giám và Hoàng Thành Thăng Long trong năm 2010. Theo thông tin mới nhất của một thành viên đoàn Việt Nam, lễ hội Gióng được UNESCO đánh giá cao bởi đây là lễ hội được cộng đồng bảo tồn, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, chứa đựng những giá trị mang tầm nhân loại, thể hiện khát vọng về một cuộc sống hòa bình và thịnh vượng của con người từ hàng ngàn năm trước.

Lễ hội Gióng ở đền Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) và đền Sóc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) là một lễ hội dân gian đặc sắc diễn ra vào ngày 9 tháng tư âm lịch. Lễ hội diễn tả lại toàn bộ cuộc chiến đấu chống giặc Ân xâm lược của cậu bé Thánh Gióng. Điều đặc biệt là trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, lễ hội Gióng vẫn được bảo tồn ... Read more »

Views: 507 | Added by: thanbai3v | Date: 2010-11-17 | Comments (1)

Hội Gióng được xét công nhận di sản phi vật thể
Lễ hội Thánh Gióng đã chính thức nằm trong danh sách xét công nhận các di sản phi vật thể của nhân loại của Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) trong năm 2010.


Trước đó, tháng 8-2009, hồ sơ lễ hội Thánh Gióng đã được hoàn thiện và đệ trình lên UNESCO.

Lễ hội Thánh Gióng diễn ra từ ngày 6 đến 12 -4 (âm lịch) hằng năm, là một trong những lễ hội lớn nhất ở đồng bằng Bắc bộ tái hiện sự tích Thánh Gióng đánh thắng giặc Ân, qua đó tưởng nhớ vị thánh của dân tộc Việt Nam.

Theo UNESCO, để được vinh danh trong danh sách các di sản phi vật thể của nhân loại năm 2010, các di sản phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe, trong đó có yêu cầu góp phần phổ biến rộng rãi tri thức về di sản văn hóa phi vật thể và thúc đẩy nhận thức v ... Read more »

Views: 466 | Added by: thanbai3v | Date: 2010-11-16 | Comments (1)

 
 
Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn nằm nghiêng trong tư thế kiết
tường cao cách mặt đất 22m, bên dưới đặt một cầu thang có 49 bậc đi lên tượng Đức Phật.
Tượng Phật Thích ca dài 52m nằm trên nóc mái tầng trệt, cách mặt đất 24m, có thể xem đây như là một sự đột phá táo bạo trong ý tưởng. Số 52 biểu tượng cho 52 quả vị (Thập Tín, Thập Trụ, Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng, Thập Địa, Đẳng Giác và Diệu Giác) để tu chứng thành Phật. Ngoài ra còn có 52 vị chúng sinh ở khắp nơi thấy ánh sáng Phật mà đến dự Pháp hội Niết Bàn và 52 phẩm vật dâng cúng Đức phật trong hội Niết Bàn. Cho đến thời điểm này, đây là một trong những tượng Phật nằm dài nhất ở Việt Nam . Tượng Phật nằm nghiêng trong tư thế kiết tư ... Read more »
Views: 522 | Added by: phuocdeptrai | Date: 2010-11-12 | Comments (1)

Bấy lâu nay trên các ấn phẩm – báo chí khi nhắc đến vương hiệu một số vị vua nước ta thời trước thường có sự không nhất quán khi dùng từ "Tông” hay "Tôn”. Có bài viết Lý Thánh Tông, Trần Nhân Tôn, Lê Thái Tông… nhưng có bài viết là Lý Thánh Tôn, Trần Nhân Tôn, Lê Thái Tôn… Nhiều thành phố, thị xã lấy vương hiệu các vị vua này đặt tên cho đường phố cũng không thống nhất. Ở Hà Nội có phố Lê Thánh Tông, Trần Nhân Tông nhưng ở Sài Gòn lại là Lê Thánh Tôn, Trần Nhân Tôn, thậm chí trong một bài viết tác giả dùng "Tông” hay "Tôn” cũng không nhất quán. Thí dụ báo Văn nghệ số 28 (14.7.2007) có bài viết Thi toán thời xưa bên trên tác giả viết Lê Thánh Tông nhưng dưới đó một chút lại là Lý Nhân Tôn, Trần Thánh Tôn, Lê Hiển Tôn… Độc giả nhiều người chưa hiểu từ nào là đúng nên viết chưa nhất quán thì thật không hay. Vậy thì "Tông” hay "Tôn”, từ nào đúng?

Theo các tài liệu lịch sử trước kia, vương hiệu các vị vua đều là từ "Tông” (Tông có nghĩa là dòng, giống h ... Read more »
Views: 573 | Added by: phuocdeptrai | Date: 2010-11-11 | Comments (0)

« 1 2 3 4 »
Calendar
«  May 2024  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031
Mục lưu trữ
Bình Chọn
Rate my site
Total of answers: 22
Tin Nhắn
200
Site friends
  • Create a free website
  • Statistics

    Total online: 1
    Guests: 1
    Users: 0