Friday, 2024-05-17, 4:47 PM
Welcome Guest

3V CLUB

[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn Đàn 3V » DIỄN ĐÀN 3V » TÀI LIỆU THUYẾT MINH 63 TỈNH THÀNH » NINH THUẬN (tài liệu chia sẽ liên quan đến NT !)
NINH THUẬN
phuocdeptraiDate: Wednesday, 2010-11-10, 3:22 PM | Message # 1
Trung Tướng
Group: Admin
Messages: 561
Reputation: 5
Status: Offline
QUÊ HƯƠNG CỦA PÁC DŨNG CÔ NĂM !
Attachments: Ninh_Thun.doc (96.5 Kb)


Cứ chơi cho hết đời trai trẻ
Rồi âm thầm lặng lẽ ... đạp xích lô .
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 9:48 AM | Message # 2
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Ninh Thuận cũng lộn luôn áh

Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
phuocdeptraiDate: Thursday, 2010-11-18, 10:35 AM | Message # 3
Trung Tướng
Group: Admin
Messages: 561
Reputation: 5
Status: Offline
sửa lại rùi sad

Cứ chơi cho hết đời trai trẻ
Rồi âm thầm lặng lẽ ... đạp xích lô .
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 5:59 PM | Message # 4
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Ấn tượng vịnh Vĩnh Hy

Vịnh Vĩnh Hy nằm cách trung tâm thị xã Phan Rang - Tháp Chàm 42 km theo hướng đông bắc, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận). Đầu năm 2000, khu du lịch vịnh Vĩnh Hy được đưa vào khai thác, đến nay được đánh giá là tuyến du lịch sinh thái lý tưởng nhất khu vực Nam Trung Bộ.

Trước khi vào vịnh, du khách sẽ được tận mắt ngắm cảnh hoang sơ quyến rũ của khu bảo tồn thiên nhiên Núi Chúa, nơi có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy nhất ở nước ta với nhiều sinh vật phong phú và tận hưởng bầu không khí trong lành của núi rừng ở độ cao hơn 1.000m so với mặt biển.

Từ đỉnh núi này, nhìn về hướng đông, vịnh Vĩnh Hy vẫn còn vẻ đẹp nguyên sơ mà thiên nhiên đã tạo nên, được ví như một nàng tiên nằm yên ắng bình lặng, được các dãy núi hùng vĩ bao quanh, che chở.

Đưa du khách chinh phục vịnh Vĩnh Hy là những chiếc tàu du lịch được thiết kế rất độc đáo. Đáy tàu làm bằng một loại kính trong suốt. Du khách chỉ cần ngồi trên tàu chiêm ngưỡng những rặng san hô nhiều màu sắc rực rỡ như những cánh hoa dưới lòng đại dương.

Tại đây, có rất nhiều bãi dừng chân. Trước tiên là bãi Bà Điên, du khách có thể vừa tắm biển, vừa thử sức mình leo lên những vách núi uy nghiêm. Và đến bãi Đá Tròn, du khách có thể tự mình sưu tập những đồ vật lưu niệm miễn phí từ thiên nhiên, đó là những viên đá nhiều màu sắc bị sóng biển xói mòn trông rất lạ mắt...

Càng đi sâu vào vịnh, du khách còn có dịp chứng kiến những cánh tay khỏe khoắn của ngư dân tung lưới đánh bắt cá thu, giống cá đặc trưng khu vực miền Trung và hưởng niềm vui tự tay thả mồi cho những con tôm hùm sinh sống trên các bè trôi.

Đêm xuống, nhìn ra vịnh, ngọn đèn sáng nhấp nhô từ những chiếc tàu đánh cá của ngư dân, trông xa xa như một thành phố trên biển. Khách du lịch có thể nghỉ ngơi trên các nhà sàn, vui chơi, nhảy múa và thưởng thức rượu cần cùng bà con dân tộc Raglai sống quanh vịnh Vĩnh Hy.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 6:00 PM | Message # 5
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
"GUINESS" của xứ hoa xương rồng đỏ

Cà Ná với làn nước xanh ngắt và bãi Ninh Chữ cát trắng trải dài, được đánh giá là hai trong số chín bãi biển đẹp nhất nước ta. Tỉnh Ninh Thuận còn có vịnh Vĩnh Hy, một trong bốn vịnh đẹp nhất Việt Nam, bởi làn nước trong xanh, núi đá cheo leo và những bãi san hô tuyệt đẹp.

Vùng khô hạn nhất nước: lượng mưa trung bình hàng năm của Ninh Thuận chỉ 659 mm. Do khí hậu này Ninh Thuận có khu bảo tồn thiên nhiên Núi Chúa rộng 24.353 ha với hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy ở nước ta.

Tỉnh có đơn vị hành chính cấp huyện ít nhất: Toàn tỉnh chỉ có một thị xã (Phan Rang - Tháp Chàm) và 5 huyện (Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn, Bác Ái và Thuận Bắc).

Đồng bào Chăm đông nhất: Người Chăm ở Ninh Thuận ước 50.000 người, chiếm khoảng 50% dân số người Chăm trong toàn quốc.

Làng gốm cổ nhất Đông Dương: Các nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng Bàu Trúc là làng gốm cổ nhất ở Đông Dương vẫn giữ nguyên phương thức sản xuất hoàn toàn bằng tay.

Ruộng muối lớn nhất nước: Ruộng muối của Xí nghiệp Muối công nghiệp Cà Ná rộng gần 500 héc ta, sản lượng 55 đến 60 nghìn tấn/năm, là ruộng muối công nghiệp lớn nhất nước, hình thành từ năm 1927.

Đàn cừu lớn nhất nước: gồm trên 50.000 con

Nho nhiều nhất nước: Ninh Thuận có trên 1.500 ha nho, gần đây có giống nho xanh trái lớn, chất lượng không thua kém nho vùng ôn đới.

Giống tỏi thơm ngon nhất: Tỏi Ninh Thuận tép nhỏ, nhưng rất thơm, nổi tiếng nhất là tỏi vùng Vân Sơn.

Những con đường gần nhau nhất: Có dịp đi ngang Cà Ná bạn sẽ thấy biển chỉ cách quốc lộ 1A khoảng 5 m, quốc lộ 1A cách đường sắt cũng 5 m, và đường sắt cách núi 5 m.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 6:01 PM | Message # 6
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Suối Sừng Trâu - Điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở Ninh Thuận

Nằm cách thị xã Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 40 km về hướng Tây Bắc, rừng núi quanh suối Sừng Trâu còn giữ được nét nguyên sinh, quanh năm rợp bóng cây xanh. Nước suối trong vắt len lỏi chảy róc rách qua những gềnh đá tạo thành âm thanh thiên nhiên hoang dã, trữ tình. Suối Sừng Trâu thuộc xã vùng cao Phước Chiến đang trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn thu hút du khách gần xa.

Đến với suối Sừng Trâu (tiếng Raglai gọi là Cro- Tuki- Cobao) du khách có cảm giác được sống trong không gian xanh đẹp yên lành. Con người như nhận được sự che chở bảo bọc của rừng cây đại ngàn trùm bóng mát rượi xuống dòng suối. Những tảng đá bằng phẳng như những chiếc tràng kỷ được tạo hoá sắp đặt cho con người đến nghỉ ngơi sau những ngày lao động vất vả. Nước suối trong vắt mát lạnh phát nguyên từ dãi núi Xanh (người dân địa phương gọi là Chớ Dú). Nước suối Sừng Trâu chảy không bao giờ cạn là mạch nguồn chính làm nên công trình thuỷ lợi hồ Sông Trâu hùng vĩ phía hạ nguồn. Tuy chưa có chương trình quảng bá giới thiệu của các ngành hữu quan nhưng nét đẹp hoang sơ của suối Sừng Trâu đã mời gọi du khách gần xa tìm đến nghỉ dưỡng. Du khách từ thành phố Hồ Chí Minh ra, từ Nha Trang vào, từ thị xã Phan Rang lên gặp gỡ giao lưu thưởng ngoạn nét đẹp của thiên nhiên của vùng non nước Phước Chiến. Trong mùa tết nguyên đán Ất Dậu- 2005 vừa qua, mỗi ngày có 300- 500 du khách đến nghỉ ngơi tại suối Sừng Trâu. Đường lên xã vùng cao Phước Chiến đã được xây dựng kiên cố bê tông nhựa nóng nên việc đi lại khá thuận lợi. Nếu du khách khởi hành từ thị xã Phan Rang- Tháp Chàm sau khoảng 90 phút chạy xe máy là đến thôn Tập Lá. Gởi xe cho người dân địa phương trông coi, du khách cuốc bộ khoảng 1 km là đến điểm du lịch suối Sừng Trâu. Dọc đường đi bộ vừa thư giãn vừa nghe tiếng chim rừng vui hót trong những tán lá xanh mướt nắng miền cao ban mai.

Nếu ngành du lịch Ninh Thuận đầu tư đưa suối Sừng Trâu vào khai thác chắc chắn sẽ trở thành điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho những du khách yêu thích sinh thái rừng tự nhiên.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 6:04 PM | Message # 7
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Vườn quốc gia Núi Chúa - Điểm du lịch sinh thái lý tưởng

Với tổng diện tích tự nhiên trên 24.300 ha, nằm trên địa giới của 5 xã (Công Hải, Lợi Hải, Phương Hải, Vĩnh Hải, Nhơn Hải) thuộc huyện Ninh Hải - tỉnh Ninh Thuận. Vườn quốc gia Núi Chúa đang thực sự cuốn hút khách du lịch với những giá trị nổi bật về địa hình, địa thế, khí hậu và tính đa dạng sinh học cao. Tuy chưa được phát triển mạnh về du lịch nhưng đã có nhiều nhà kinh doanh "để mắt" đầu tư các "tour" du lịch sinh thái vào vùng đất này.

Vườn quốc gia Núi Chúa là nơi có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy ở nước ta với nhiều loài sinh vật quần tụ rất phong phú và đa dạng về số lượng cũng như chủng loại. Theo khảo sát ban đầu của các nhà khoa học, nơi đây có 664 loài thực vật và 201 loài động vật, đặt biệt có nhiều loài động thực vật quý hiếm.

Qua nhiều năm được bảo tồn, Vườn quốc gia Núi Chúa dần trở lại với tính nguyên sơ của nó, người dân quanh vùng tự nguyện bảo tồn vốn quý của quốc gia. Cây rừng xanh tươi, nhiều loài động vật quý hiếm tìm nơi yên tĩnh để xây tổ, duy trì nòi giống. Chạy dọc theo tuyến đường 702 đã được nâng cấp, qua những đoạn đường quanh co uốn khúc với những địa danh như: Núi Ðá Vách, Suối Ðông Nha…nổi tiếng, hệ núi nằm sát bờ biển tạo nên nhiều thắng cảnh rất đẹp.

Nơi đây, có Hồ treo trên núi Ðá Vách với đường kính 80m, tuy nằm trong vùng cực khô nhưng quanh năm vẫn có nước. Ven hồ có nhiều vỉa đá nổi nhấp nhô, cảnh vật như một "hòn non bộ". Ngược dòng suối Lồ Ồ, Ðông Nha, Kiền Kiền có nhiều thác nước cao tạo nên cảnh quan thật đẹp và mát mẻ. Dọc bờ biển dài hơn 40 km nối liền với khu du lịch nổi tiếng Ninh Chữ là thế mạnh để phát triển du lịch. Ở đây có vịnh Vĩnh Hy với nhiều bãi tắm lý tưởng, vùng biển có thảm san hô nổi tiếng. Nếu được đầu tư khai thác du lịch, thì du khách đến đây có thể hít thở không khí trong lành, đi dạo chơi dưới thảm cây rừng râm mát, nghỉ ngơi, nghe tiếng chim hót, tiếng róc rách của dòng suối. Sự trong lành của thiên nhiên sẽ là liều thuốc thần để du khách thật sự thanh thản thoải mái sau những ngày căng thẳng vì công việc.

Ngoài ra, rừng và biển ở Vĩnh Hy là nơi in đậm dấu tích lịch sử của một thời hào hùng chống ngoại xâm. Ðó là căn cứ CK19, một trong những nơi trú đóng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn còn để lại di tích như hầm hào, bếp hoàng cầm... Chính quyền và nhân dân địa phương mong muốn được khôi phục và tôn tạo khu di tích này để giáo dục truyền thống cách mạng và phát triển du lịch di tích lịch sử.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 6:05 PM | Message # 8
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Khu du lịch nước khoáng Tân Mỹ Á

Từ thị xã Phan Rang – Tháp Chàm vượt qua 37 km trên QL.27 là tới suối nước nóng Mỹ Á, huyện Ninh Sơn. Đây là mỏ nước khoáng nhẹ nằm dưới chân núi Hòn Bà. Được phát hiện bởi ông Blonel (người Pháp) năm 1923. Mỏ có trữ lượng lớn, hàm lượng khoáng 322mg/lit, bao gồm: Ca, Na, Ka, Mg, Cl, Fl. Nhiệt độ tại nguồn 800c, theo đường ống dài 5000 m, đưa đến hệ thống đóng chai và khu du lịch phục vụ du khách. Nhiệt độ có 500c tại các bể ngâm và tắm.

Các khoáng chất ở đây có tác dụng trị các bệnh thấp khớp, bệnh ngoài da, kích thích tiêu hóa, tăng lực, lợi tiểu. Việc đầu tư khai thác nguồn nước khoáng còn rất nhỏ bé, không tương xứng với tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng cho con người, cho nhân dân huyện nhà.

Ghé thăm khu du lịch Tân Mỹ Á, du khách sẽ được ngâm mình trong hồ đầy ắp nước trong xanh, ấm áp với nhiệt độ lý tưởng từ 35 –40 độ C được dẫn từ dãy núi Krông Pha về. Sau một thời gian thư giản với làn nước ấm áp gạt bỏ bụi trần, mệt nhọc trong chặng đường du ngoạn, với đội ngũ phục vụ tận tâm và mến khách, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản của quê hương Ninh Sơn, tuy mộc mạc đơn sơ nhưng đậm đà chất vị quê hương.



Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Thursday, 2010-11-18, 6:08 PM | Message # 9
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Suối Thương

Thơ mộng và hùng vĩ suối Thương với trang trại hoa hồng tuyệt đẹp (do anh Tiềm thiết kế) thuộc thôn La Vang – Xã Quảng Sơn - Huyện Ninh Sơn - Tỉnh Ninh Thuận, đã thực sự trở thành điểm thu hút du khách mọi miền đất nước đến tham quam, chiêm ngưỡng nét thiên nhiên hoang dã nơi đây mà tạo hoá đã ưu ái đã ban tặng cho mảnh đất này.

Từ thị xã Phan Rang, ngược theo QL 27 lên 33 km tới cửa hàng vật liệu Tâm Dung rẽ vào khoảng 2km sẽ đến thôn La Vang. Trước nhất, mời du khách đến thăm trang trại gần kề suối Thương ngào ngạt trăm hoa đua nở: nào là hoa hồng, hoa păng xê, mào gà, cúc trắng v.v… với diện tích 5ha rừng, gồm có hồ cá bao bọc chung quanh từ cổng ngoài được anh Tiềm thiết kế vừa tạo mỹ quan, mời gọi du khách đến thư giãn câu cá vừa nhấp chén nhâm nhi. Tiến vào trong, du khách được đón tiếp ân cần chu đáo tại nhà hàng rộng 210m2 với sức chứa 400 thực khách để thưởng thức những món ăn mang đậm hương rừng núi tuy dân dã mà hấp dẫn ngon miệng, phong cách cách điệu mà thú vị thanh tao. Cảnh quan bài trí của nhà hàng rất độc đáo có chút lộng lẫy nhưng gần gũi với thiên nhiên. Tới đây, du khách còn gặp một số con vật xinh đẹp thuần tính như chim đại bàng, gấu, khỉ Phi Châu v.v… được nuôi dưỡng trong khoảng không gian thoáng đãng dễ chịu để phục vụ tận mắt cho du khách có cơ hội tìm hiểu về thế giới động vật.

Đi thêm 3km nữa, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng và có cảm giác mát dịu vì trước mắt bạn xuất hiện suối nước trong lành trắng xoá đổ dài: suối Thương được tạo thành bởi 2 dòng nước lạnh và ấm; do sông Ông của thuỷ điện Đa Nhim đổ vào do dòng lạnh quanh năm vẫn đục, ngược lại dòng ấm rất trong trẻo do Sông Cái tạo nên. Suối Thương chưa xác định về niên đại mà được gắn theo những câu chuyện huyền bí cổ xưa. Chuyện kể rằng, ngày xưa có đôi trai gái yêu nhau mối tình tuyệt vọng bởi cha mẹ cấm đoán. Hai người nhờ con suối này minh chứng cho tình yêu chung thuỷ và cùng trầm mình xuống dòng nước để vẹn tình bên nhau. Nhưng éo le thay, chàng trai kia lại không chết ngạt và được một tiều phu mang về săn sóc, tỉnh dậy, ngày ngày chàng cố tìm đến bên dòng nước – nơi nàng đã qua đời, thương nhớ duyên tình dang dở mà khóc than thảm thiết không nguôi. Cho đến một hôm, sức tàn kiệt quệ, chàng gục chết trong niềm thương nhớ vô biên. Từ đó dân gian gọi con suối này tên Thương để nhắc nhở đời sau về mối tình yêu son sắt chung tình…. Từ trên cao, nước tuôn thành thác tựa hồ mái tóc cô gái xoã trắng và tiếng róc rách của suối nghe như tiếng nỉ non của chàng trai âm vang muôn thuở. Khi tắm mình trong làng nước, du khách đã cảm thấy rũ bỏ được những nỗi niềm dày vò phiền muộn và có được niềm vui sống. Một thiên chức khác của suối Thương là được dùng vào chạy máy phát điện thắp sang cả trang trại từ những chiếc đèn ngủ xinh xắn trong phòng nghỉ của du khách cho đến những nguồn sáng bao la toả từ đèn chùm trong đại sảnh của nhà hàng.

Tiếng lành đồn xa, du khách thập phương về thăm suối Thương ngày một đông. Đến đây, bạn được thưởng thức những vẻ đẹp như thiên đường và được nghe kể chuyện về suốI Thương. Sau chuyến du lịch "suối Thương huyền thoại" du khách sẽ gặt hái được nhiều điều bổ ích, lý thú và đầy ắp những ấn tượng khó quên.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 12:19 PM | Message # 10
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Suối Lồ Ồ - Thiên đường xanh

Được những thác nước cao không quá 5m hợp cùng nhau tạo nên, suối Lồ Ồ là thắng cảnh cổ tích của tỉnh Ninh Thuận. Cách trung tâm thị xã Phan Rang - Tháp Chàm 42 km theo hướng đông bắc, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Nơi đây có các khối đá hoa cương quanh năm được dòng nước bào mòn phằng lỳ, rất lý tưởng cho du khách nghỉ chân. Đến với suối Lồ Ồ, bạn như lạc bước vào chốn thần tiên với không gian trong lành của suối nước, của cây rừng, dáng núi uốn lượn xa xa, chim rừng ríu rít, hương rừng thoang thoảng, choáng ngợp lòng bạn là xúc cảm khám phá vẻ đẹp thiên nhiên kỳ ảo.

Truyền thuyết suối Lồ Ồ Núi Chúa

Núi Chúa có độ cao 1.040 mét so với mặt nước biển. Đây là khu bảo tồn hệ sinh thái rừng khô hạn độc đáo tiêu biểu của Việt Nam với nhiều loài động thự c vậ t quý hiếm. Vườ n quốc gia Núi Chúa có diện tích tự nhiên rộng đến 22.513 ha với nhiều loài kỳ nam dị thảo có giá trị về mặt y dược. Đến với rừng Vĩnh Hy, du khách được thưởng ngoạn nét đẹp độc đáo với truyền thuyết thực hư riêng có của dòng suối Lồ Ồ.

Chuyện kể lại rằng thuở xa xưa, vào những đêm trăng thanh gió mát, có một nàng tiên thường đến tắm giữa vùng vịnh Vĩnh Hy. Tấm thân ngà ngọc của nàng làm xao động làn nước biển trong ngần lấp loáng ánh trăng rằm. Có một chàng ngư phủ giăng câu trên Vũng Găng (tên gọi Vĩnh Hy xưa) đôi lần tình cờ trông thấy tiên nữ tắm. Lòng chàng rộn ràng trước nhan sắc kiều diễm của người con gái xiêm y rực rỡ có đôi cánh trắng ngần. Lòng chàng thổn thức mong đến mùa trăng sáng lại được ngắm nhìn tiên nữ tắm. Đến một đêm trăng vằng vặc, chàng ngư phủ bất ngờ xuất hiện như thể đi ra từ lòng biển cả bao dung.

Chàng nhẹ nhàng bơi đến bên tiên nữ. Từ ấy, hai con người gắn kết duyên phận. Tiên nữ ở lại chốn trần gian sinh sống cùng chàng ngư phủ nghèo bên vùng vịnh Vũng Găng. Vào một đêm tối trời, chàng dong thuyền đánh cá vùng Đá Vách. Đêm ấy, bỗng nhiên trời nổi cơn giông tố, sóng to gió lớn. Nàng tiên lên đỉnh Núi Chúa mòn mỏi trông đợi tin chồng. Chàng ngư phủ không trở về. Dòng nước mắt của nàng tuôn tràn thành dò ng suối Lồ Ồ chảy mãi đến bây giờ . Nước suối trong vắt len mình qua những vách đá tạo thành bản hòa âm trầm bổng trữ tình giữa miền rừng hoang sơ thưa dấu chân người.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 12:21 PM | Message # 11
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Cà Ná quyến rũ (Làng du lịch Cà Ná)

Nhiều hướng dẫn viên du lịch nói vui, Cà Ná như một cô gái thật đa tình, quyến rũ biết bao lữ khách trên con đường thiên lý Nam - Bắc. Còn các nhà làm du lịch xem Cà Ná là điểm dừng chân tắm biển, ngắm cảnh, ẩm thực khá lý tưởng cho du khách.

Nếu như lộ trình từ thành phố Phan Thiết đến Cà Ná dài 114 km, qua hai huyện Bắc Bình và Tuy Phong đầy nắng gió khô cằn, thì đến đoạn giáp ranh Bình Thuận - Ninh Thuận bất chợt biển Cà Nà hiện ra bao la, du khách phải trầm trồ quá đẹp và không ai có thể làm ngơ với cảnh đa tình như thế.

Ít bờ biển nào ở Việt Nam đẹp kỳ lạ như nơi đây. Biển xanh, cát trắng, ghềnh đá, núi non…, cộng với các tuyến đường giao thông uốn luợn qua các eo biển, tạo cho Cà Ná một cảnh quan đầy ngoạn mục. Nếu đứng ở độ cao nào đó du khách sẽ thấy, ở đây có đoạn biển chỉ cách đường bộ 5 mét, đường bộ cách đường sắt 5 mét, đường sắt cách núi cũng 5 mét.

Các nhà kinh doanh du lịch đánh giá, Cà Ná có đủ các yếu tố lý tưởng cho nhiều loại hình du lịch leo núi, khám phá, du lịch biển, hải đảo. Nước biển Cà Ná xanh thẳm. Chỉ cần từ bờ lội ra khơi chừng 20 mét, ở độ sâu chỉ 1-1,5 mét, du khách đã thấy được các rạn san hô rất đẹp. Bãi tắm ở đây trải xa, cát trắng tinh anh, sạch sẽ. Người ta nói những ghềnh đá hoa cương đã điểm xuyết cho nét đẹp đặc trưng của Cà Ná. Chính những ghềnh đá này tạo nên nhiều hang động kỳ bí như hang Ông Phật, ghềnh Ông Nồng, hang Giếng Đục…, như trêu chọc những ai thích phiêu lưu vào hang động.

Hòn Lao Câu (hay còn gọi hòn Rau Câu, thuộc tỉnh Bình Thuận) nằm cách Cà Ná chừng 10 km về phía nam. Ốc đảo nguyên sơ này có nhiều loài chim và hải sản quý, đặc biệt là loại ốc nhảy rất ngon. Hằng năm ở đảo, ngư dân còn tổ chức lễ hội cầu ngư, thu hút hàng trăm người từ đất liền ra thăm đảo. Hiện nay công ty du lịch Bình Thuận và khách sạn Cà Ná, Hải Sơn đã tổ chức đưa khách ra hòn Lao Câu, câu cá, cắm trại hay ngủ qua đêm.

Dãy núi nằm sát bên quốc lộ 1A. Nếu leo núi bạn nên kết hợp với viếng chùa (từ khách sạn Hải Sơn nhìn lên núi có một ngôi chùa nhỏ u tịch, nằm cheo leo trên lưng chừng núi). Từ độ cao của chùa, du khách phóng tầm mắt nhìn toản cảnh biển trời Cà Ná tuyệt đẹp.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
thanbai3vDate: Friday, 2010-11-19, 12:25 PM | Message # 12
Thiếu Tướng
Group: Quản Lý Diễn Đàn
Messages: 254
Reputation: 5
Status: Offline
Món ăn ngon của Ninh thuận

Đến thăm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm chắn chắc du khách sẽ không thể bỏ qua được các món ăn đặc sản của biển. Ở đây có đủ các loại cá, tôm, cua, ghẹ, ốc... Nhưng ngon nhất là món mực khô một nắng. Mực của Phan Rang có vị thơm, mềm và ngọt bởi cái vị rất riêng của biển Ninh Thuận. Tiếp đến là món thịt dông. Thịt dông được chế biến thành 7 món khác nhau: Dông nướng, gỏi dông, cháo dông... bởi bàn tay khéo léo của đầu bếp các quán ăn. Mỗi kiểu chế biến đem đến cho thực khách một cảm giác khác nhau.

Ngoài dông 7 món, các món ăn được chế biến từ thịt dê, cừu cũng không kém phần hấp dẫn. Khi đến đây, bạn cũng không nên bỏ qua món gỏi cá mai. Chỉ một lần thưởng thức món gỏi này du khách mới cảm thấy Phan Rang không chỉ là nơi khô hạn chỉ có nắng và gió. Còn muốn tìm món ngon ở chốn hương đồng gió nội thì xin mời du khách theo đường Thống Nhất đi về hướng Bắc để đến với quán Chốn Quê. Ở đây du khách sẽ được thưởng thức hương vị các món ăn đồng quê và hít thở không khí mát mẻ trong những ngày hè oi bức.

Đến Phan Rang mà chưa một lần ghé qua tiệm cơm gà sẽ là một thiếu sót. Ở đây, gà vườn có thịt ngọt, mềm và ngon nổi tiếng. Du khách sẽ được phục vụ cả ngày lẫn đêm bởi đội ngũ nhân viên phục vụ lịch sự và chuyên nghiệp từ các nhà hàng lớn đến các quán bình dân ở các khu phố, đường phố, chợ họp về đêm.

Dạo phố biển về khuya, thưởng thức món ăn đậm đà hương vị là một thú vui khi đi du lịch mà bất kể ai cũng quan tâm. Quán ăn khuya ở Ninh Thuận không thiếu, nhưng đông khách nhất thì phải kể đến các phố ăn khuya cuối đường Quang Trung, chợ Phan rang, dọc theo đường Yên Ninh ven biển. Nơi đây, được bày bán đủ loại thức ăn như: bánh xèo, bánh căn, mì quảng.... Nhân bánh xèo được làm từ các loại hải sản tươi như tôm, mực... nên rất ngon. Về khuya, trong cái se lạnh của phố biển, thưởng thức món bánh xèo bên bếp lửa hồng quả là ấm tình. Ngoài bánh xèo bạn cũng không nên bỏ qua món bánh căn. Bánh căn gần giống bánh khọt, nhưng làm bằng bột gạo pha nếp. Nhân bánh căn dùng mực, thịt hoặc trứng cộng với nước chấm làm từ đậu phụng rang xay nhuyễn, thêm vị chua của me, vị ngọt của đường, mùi thơm của tỏi, hành phi tạo nên hương vị rất đậm đà khó quên.

Món ăn ngon Ninh Thuận rất phong phú khó có thể kể hết. Ngoài ẩm thực, khi trở về sau một chuyến đi bàn đừng ngần ngại mang về một chút mặn mà của hải sản khô, chút ngọt ngào của nho tươi, chút chua cay của nem, chút nồng đắng của rượu nho, chút hương thơm đậm đà của tỏi, chút mặn ngọt thơm tinh khiết của nước mắm tất cả đều là đặc sản nổi tiếng, là ân tình của Ninh Thuận sẽ kể thay bạn những kỷ niệm về vùng đất này với những người thương yêu.


Một tay làm chẳng nên non
Ba tay chụm lại lên sòng tiến lên
 
Diễn Đàn 3V » DIỄN ĐÀN 3V » TÀI LIỆU THUYẾT MINH 63 TỈNH THÀNH » NINH THUẬN (tài liệu chia sẽ liên quan đến NT !)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:

Bình Chọn
Rate my site
Total of answers: 22
Tin Nhắn
200
Site friends
  • Create a free website